Để thực hiện hiệu quả công tác kê khai thuế qua mạng

08:08, 13/08/2012

Trên địa bàn tỉnh hiện có trên 4.000 doanh nghiệp. Thực hiện giai đoạn đầu của tiến trình hiện đại hóa ngành Thuế nói chung và công tác kê khai thuế qua mạng nói riêng tại tỉnh ta, Cục Thuế tỉnh đặt mục tiêu trong năm 2012 sẽ có ít nhất 500 doanh nghiệp do Cục Thuế tỉnh quản lý và 400 doanh nghiệp do Chi cục Thuế Thành phố Nam Định quản lý thực hiện kê khai thuế qua mạng.

Kiểm tra thực tế hồ sơ khai thuế của doanh nghiệp để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách.
Kiểm tra thực tế hồ sơ khai thuế của doanh nghiệp để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách.

Mặc dù mới được triển khai từ giữa năm 2012, nhưng đến nay công tác kê khai thuế qua mạng cho các doanh nghiệp đã đạt được kết quả khả quan. Ngành Thuế tỉnh đã tập huấn công tác kê khai thuế qua mạng cho gần 1.000 doanh nghiệp và bước đầu đã có 416 doanh nghiệp hoàn thành đăng ký, lắp đặt, thực hiện các thủ tục để thực hiện việc kê khai thuế qua mạng, trong đó, có 224 doanh nghiệp do Cục Thuế tỉnh quản lý và 192 doanh nghiệp do Chi cục Thuế Thành phố Nam Định quản lý. Đồng chí Vũ Mạnh Hưng, Phó trưởng phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế tỉnh) cho biết: “Chỉ sau một tháng triển khai thực hiện kê khai thuế qua mạng, số lượng hồ sơ, tờ khai phải nhận, phải lưu trữ tại Cục Thuế tỉnh đã giảm hẳn, áp lực đối với cán bộ thuế cũng giảm theo. Mặt khác, sự thông thoáng, minh bạch, tiện lợi trong giao dịch thuế cũng được thể hiện rõ”. Hiện nay, Chi cục Thuế thành phố đang quản lý thu thuế hơn 1.400 doanh nghiệp, hằng tháng tiếp nhận trên 1.400 lượt tờ khai. Với thói quen nộp tờ khai vào những ngày cuối của hạn nộp, việc tiếp nhận tờ khai theo phương pháp truyền thống gây ra nhiều bất tiện cho cả người nộp thuế và cán bộ thuế. Người nộp thuế mất thời gian đi lại và chờ đợi nộp tờ khai, trong khi cán bộ tiếp nhận cũng phải chịu áp lực lớn để tiếp nhận tờ khai nhanh chóng... Được chọn triển khai thí điểm và triển khai diện rộng kê khai thuế điện tử, Chi cục Thuế Thành phố Nam Định đã tổ chức tập huấn cho 500 doanh nghiệp, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, phối hợp với đơn vị cung cấp dịch vụ hướng dẫn các doanh nghiệp đăng ký và sử dụng chữ ký điện tử. Đến ngày 6-8-2012 đã có 192 đơn vị kê khai qua mạng với trên 600 lượt tờ khai thuế. Hầu hết các doanh nghiệp đã triển khai kê khai thuế qua mạng đều thấy sự tiện ích và đang tích cực tham gia. Ông Đỗ Văn Dần, giám đốc Cty CP Vạn Xuân (TP Nam Định) cho biết: “Ngay khi được cơ quan thuế triển khai, Cty đã chọn gói dịch vụ 3 năm của nhà mạng VNPT và thực hiện kê khai qua mạng ngay từ tháng 6-2012”.

Tuy nhiên, để hoàn thành mục tiêu 100% doanh nghiệp của tỉnh thực hiện kê khai thuế qua mạng vào năm 2013, vẫn còn những khó khăn. Hiện nay, một số doanh nghiệp vẫn chưa sẵn sàng trong việc kê khai thuế qua mạng do trình độ ứng dụng công nghệ thông tin còn hạn chế, nhất là những doanh nghiệp nhỏ. Nhiều doanh nghiệp chưa yên tâm về chế độ bảo mật của các phần mềm ứng dụng kê khai, chứng thư số. Một số doanh nghiệp cho rằng, việc kê khai thuế qua mạng chỉ mang tính khuyến khích, không bắt buộc... nên chưa tích cực tham gia. Để đảm bảo tiến độ cải cách, hiện đại hóa ngành Thuế, Cục Thuế tỉnh cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để doanh nghiệp, người nộp thuế nhận thức đầy đủ tính tiện lợi, hữu ích của việc kê khai thuế qua mạng, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các ngành, đơn vị chuyên môn nhằm bảo đảm chất lượng về tính bảo mật, thông suốt, tiện lợi, hạn chế tối đa những phát sinh ảnh hưởng đến lòng tin của người nộp thuế về tính tiện ích của việc kê khai qua mạng./.

Bài và ảnh: Văn Đông
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com