Khắc phục tình trạng ô nhiễm nước thải tại KCN Hòa Xá

08:08, 31/08/2011

Khu công nghiệp Hòa Xá (TP Nam Định) là nơi tập trung gần 100 doanh nghiệp sản xuất công nghiệp. Tuy nhiên, công tác bảo đảm môi trường vẫn còn nhiều bất cập, trong đó nổi bật là vấn đề ô nhiễm môi trường do nước thải.

Hiện nay, các doanh nghiệp tại KCN Hòa Xá mỗi ngày tiếp nhận trên 1.500m3 nước từ Cty TNHH Một thành viên kinh doanh nước sạch Nam Định, tương ứng với mỗi ngày có trên 1.500m3 nước thải, trong đó có một lượng không nhỏ nước thải bị ô nhiễm, có nồng độ độc hại cao. Hiện tại, số doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tại KCN có trạm xử lý nước thải rất ít và cơ bản mới là trạm xử lý thứ cấp (xử lý bước đầu) như Cty TNHH May Youngone Nam Định, Cty CP Bia NaDa, Cty CP Thủy Bình..., còn hầu hết lượng nước thải vẫn được đổ chung vào hệ thống thoát nước. Hệ quả là nước thải ở KCN Hòa Xá đã biến nước sông tiêu T3 chuyển sang màu đen đặc, có mùi hôi thối quanh năm, chỉ bằng cảm quan cũng cảm nhận được sự ô nhiễm đang ở mức rất cao. Theo phản ánh của người lao động ở các doanh nghiệp trong KCN, khi trời mưa to, hệ thống thoát nước không đủ đáp ứng, nước thải hòa cùng nước mưa tràn lên có màu, mùi khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe người lao động. Tháng 4-2011, UBND tỉnh phê duyệt danh sách 17 cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và biện pháp xử lý, trong đó có 4 doanh nghiệp tại KCN Hòa Xá là Cty TNHH Dongyoung ST Vina, Cty TNHH Hải Nam, Cty TNHH Vĩnh Ký và Cty TNHH May Garnet Nam Định. Nguyên nhân ô nhiễm tập trung vào vấn đề nước thải. Mức độ ô nhiễm nước thải của KCN Hòa Xá hiện nay ở mức cao, với chỉ số vượt từ 1,33 đến 3,6 lần theo quy chuẩn Việt Nam. 

Lắp đặt đường ống thoát nước thải tại KCN Hòa Xá (TP Nam Định).
Lắp đặt đường ống thoát nước thải tại KCN Hòa Xá (TP Nam Định).

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do tiến độ xây dựng Trạm xử lý nước thải của KCN Hòa Xá còn chậm. Để bảo đảm an toàn môi trường sản xuất của KCN trọng điểm này, UBND tỉnh đã đầu tư 34 tỷ đồng xây dựng Trạm xử lý nước thải, công suất 4.500m3/ngày đêm, công nghệ xử lý tiên tiến. Trạm xử lý nước thải KCN Hòa Xá được khởi công từ cuối năm 2008, theo tiến độ phải hoàn thành đưa vào sử dụng chậm nhất là đầu năm 2010. Tuy nhiên, đến nay đã quá thời gian quy định gần 20 tháng, Cty CP Kỹ thuật Seen - nhà thầu thi công trạm xử lý nước thải vẫn chưa đưa công trình vào hoạt động. Bên cạnh đó, do sự thiếu trách nhiệm, nhiều doanh nghiệp chưa đấu nối đường dẫn nước thải vào hệ thống cống chung của KCN. Một số doanh nghiệp xả nước thải ô nhiễm ở mức độ cao như các doanh nghiệp dệt, nhuộm, mạ, cơ khí và trạm xử lý nước thải của KCN chỉ tiếp nhận nước thải ở quy chuẩn B, không xử lý được nước thải ở mức độ cao hơn nhưng vẫn cố tình không xây trạm xử lý riêng. Nhiều doanh nghiệp đã bị cảnh cáo, nhắc nhở, thậm chí xử lý nhưng vẫn chưa có chuyển biến. Trong 4 doanh nghiệp UBND tỉnh đưa vào danh sách ô nhiễm môi trường và thực hiện biện pháp xử lý, đến nay tiến độ khắc phục mới đạt khoảng 50% dù thời hạn cuối cùng được quy định là trước ngày 30-6-2011… Không chỉ riêng đối với vấn đề nước thải, ý thức BVMT của các doanh nghiệp cũng rất kém, nhiều doanh nghiệp vẫn đổ rác thải sản xuất, rác thải sinh hoạt bừa bãi, thậm chí đổ sang đất doanh nghiệp khác. Việc kiểm soát, xử lý chất thải rắn, chất thải nguy hại tại KCN chưa được thực hiện nghiêm túc.

Vấn đề chống ô nhiễm môi trường nói chung, xử lý nước thải sản xuất nói riêng tại KCN Hòa Xá cần được giải quyết sớm, triệt để. Về lâu dài, ô nhiễm môi trường không chỉ gây ảnh hưởng tới sức khỏe, sự an toàn của người lao động tại KCN, nhân dân sinh sống ở các vùng ven KCN, mà còn tác động xấu đến chính hiệu quả sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp. Việc cần làm ngay hiện nay là BQL các KCN của tỉnh, Cty Phát triển và khai thác hạ tầng KCN cần tập trung đôn đốc, có biện pháp xử lý kiên quyết để đẩy mạnh tiến độ thi công Trạm xử lý nước thải KCN Hòa Xá. Các doanh nghiệp gây ô nhiễm nghiêm trọng, phải xử lý kiên quyết. Tăng cường phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền về BVMT như Cảnh sát môi trường, Thanh tra tài nguyên - môi trường… thực hiện chặt chẽ, thường xuyên từ tuyên truyền, vận động đến xử lý, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm, đảm bảo doanh nghiệp sản xuất tuân thủ các quy định của pháp luật về BVMT./.

Bài và ảnh: Văn Đông

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com