Mở hướng sản xuất điện năng từ khí thải sinh học

08:06, 29/06/2011

Hiện nay trên địa bàn tỉnh có nhiều mô hình sử dụng khí sinh học (biogas) sản xuất điện năng đã tận dụng được nguồn chất thải, giảm ô nhiễm môi trường,  giảm chi phí nhiên liệu trong sản xuất và sinh hoạt của người dân.

Tại Nông trường Rạng Đông (Nghĩa Hưng) có đàn lợn ổn định trên 1.000 con, trong đó có 180 con lợn nái ngoại, hàng năm sản xuất từ 3.500-3.600 con lợn giống và lợn thịt thương phẩm. Được sự hỗ trợ của Viện Năng lượng, Sở KH-CN, từ năm 2009 nông trường đã triển khai dự án "Ứng dụng công nghệ biogas  xử lý chất thải chăn nuôi nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tạo nguồn điện năng, nhiệt năng phục vụ sản xuất và sinh hoạt". Sau khi khảo sát, tập huấn kiến thức ứng dụng công nghệ sử dụng khí biogas sinh nhiệt, sinh điện, Nông trường Rạng Đông đã lắp đặt 4 hầm biogas quy mô 40m3/hầm theo công nghệ mới cùng với các thiết bị phụ trợ như: máy phát điện chuyên dụng, tháp lọc khí, ổn áp, hệ thống thu gom khí gas, lò sưởi… Sau gần 8 tháng thực hiện, dự án đã hoàn thành và đưa vào sử dụng với lượng khí biogas thu được đủ chạy máy phát điện công suất phát điện từ  4,0KW-4,5KW để vận hành hệ thống lò sưởi cho lợn con; hệ thống máy bơm phục vụ việc vệ sinh chuồng trại và hệ thống chiếu sáng 12 giờ mỗi ngày; chất lượng nguồn điện ổn định. Trung bình mỗi tháng, hệ thống máy phát điện từ khí thải biogas đã tiết kiệm được 1.200KW-1.300KW. Tình trạng ô nhiễm môi trường không khí và ô nhiễm nguồn nước tại  khu vực trang trại chăn nuôi của Nông trường Rạng Đông đã được giải quyết. Thành công của mô hình không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế mà còn chủ động được nguồn điện, bảo vệ môi trường, phòng chống dịch bệnh...

Ứng dụng công nghệ biogas xử lý chất thải chăn nuôi nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Ảnh: PV
Ứng dụng công nghệ biogas xử lý chất thải chăn nuôi nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Ảnh: Internet

Từ hiệu quả sản xuất điện năng từ khí thải biogas ở Nông trường Rạng Đông và sự hỗ trợ xây dựng hầm biogas theo công nghệ cải tiến do Chính phủ Hà Lan tài trợ, đến nay, trên địa bàn tỉnh có nhiều hộ áp dụng mô hình này. Trang trại nuôi lợn của gia đình anh Phùng Trung Dũng, thôn Định Trạch, Liên Bảo (Vụ Bản) sử dụng khí thải sinh học sản xuất điện năng từ đầu năm 2010. Trang trại chăn nuôi của anh thường xuyên có 80-90 con lợn, anh đã tận dụng khí thải làm nguyên liệu thay thế chất đốt than, củi, phục vụ sản xuất và sinh hoạt. Được tiếp cận với công nghệ sản xuất điện năng từ khí thải biogas, anh đã xây thêm một hầm biogas, nâng tổng thể tích cả 2 bể lên 20m3, đảm bảo đủ khí cho cả sản xuất nhiệt năng và điện năng, đồng thời mua máy phát điện công suất 3KW, một bộ lọc khí và túi chứa khí ga cùng hệ thống dây dẫn… tổng trị giá 8 triệu đồng. Anh Dũng cho biết: Việc sử dụng máy phát điện chạy bằng khí biogas, gia đình anh đã tiết kiệm trên dưới 1 triệu đồng mỗi tháng để mua nhiên liệu phục vụ chăn nuôi và đun nấu hàng ngày của gia đình, sử dụng máy bơm nước, điện chiếu sáng, điện sinh hoạt… Hiện nay, việc sử dụng khí thải sinh học để sản xuất điện năng còn được áp dụng ở trang trại chăn nuôi lợn Thái Lan của gia đình ông Nguyễn Văn Nhân, thôn Thức Khóa, xã Giao Thiện (Giao Thủy), gia đình anh Nguyễn Văn Toán, xã Xuân Thượng (Xuân Trường)… mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Theo khuyến cáo của Viện Khoa học năng lượng, quy mô chăn nuôi khoảng 10 con lợn là có thể xây dựng hầm biogas, có khả năng cung cấp năng lượng gas cho nhu cầu sử dụng của hộ gia đình 4-5 người. Đối với những trang trại chăn nuôi có quy mô từ 10-20 con lợn trở lên có thể xây dựng hầm biogas bảo đảm cung cấp nhiên liệu cho các loại máy phát điện 1,5 KW, các hộ chăn nuôi nên mạnh dạn áp dụng vào sản xuất. Tuy nhiên, trong quy trình vận hành máy phát điện, nên lưu ý điều chỉnh gas phù hợp với nhu cầu sử dụng và công suất máy phát, lau chùi bộ phận lọc khí mỗi tháng một lần để sử dụng thiết bị được lâu bền và phát huy hiệu quả cao. Để tiếp tục khuyến khích các hộ, trang trại chăn nuôi tận dụng nguồn chất thải, xây dựng các bể sinh khí biogas, chương trình khí sinh học cho ngành chăn nuôi tỉnh ta đã xây dựng 1.472 hầm biogas kèm theo các dụng cụ sinh nhiệt như áp kế, bếp, đường ống… theo đúng quy chuẩn kỹ thuật. Trong năm 2011, chương trình tiếp tục hỗ trợ  xây mới thêm 300 công trình nữa với tổng kinh phí trên 3 tỷ đồng./.

Nguyễn Hương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com