Nghiên cứu, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất: Xu hướng phát triển tất yếu của các doanh nghiệp

08:05, 30/05/2011

Trong xu thế hội nhập hiện nay, để phát triển sản xuất, các doanh nghiệp tập trung nghiên cứu, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Năm 2010, toàn tỉnh có 5.710 sáng kiến cải tiến kỹ thuật và ứng dụng khoa học trong sản xuất, trong đó có 3.074 sáng kiến cải tiến kỹ thuật.

Dây chuyền tách đất, đá, gạch... ra khỏi rác thải vô cơ tại Nhà máy Xử lý rác thải TP Nam Định.
Dây chuyền tách đất, đá, gạch... ra khỏi rác thải vô cơ tại Nhà máy Xử lý rác thải TP Nam Định.

Tổng Cty cổ phần Dệt may Nam Định có 16 đơn vị thành viên với gần 6.000 lao động. Những năm qua, Tổng Cty là một trong những đơn vị đi đầu trong phong trào nghiên cứu, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất. Các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật và giải pháp hữu ích được thực hiện, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý, chất lượng dịch vụ, tăng doanh thu và tăng lợi nhuận cho Tổng Cty. Các sáng kiến: “Gắn màu thuốc nhuộm hoạt tính nhóm lạnh theo phương pháp kiềm lạnh” của tác giả Tạ Đức Hải; “Nghiên cứu tu sửa, vận hành máy nén khí INGERSOLICENTAC” của nhóm tác giả Phạm Quốc Tuấn và Đoàn Thanh Hải ứng dụng vào thực tiễn sản xuất đã được tặng Bằng khen và giấy chứng nhận sáng kiến cấp tỉnh. Phong trào nghiên cứu cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất được phát động sôi nổi ở các nhà máy thành viên đã góp phần tiết kiệm nhiên liệu, giảm chi phí đầu vào và nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm. Năm 2010, doanh thu của Tổng Cty cổ phần Dệt may Nam Định đạt trên 758 tỷ đồng, trong đó, doanh thu xuất khẩu đạt 224 tỷ 280 triệu đồng, tăng 42,45% so với năm trước. Với cơ chế khuyến khích, khen thưởng kịp thời các sáng kiến cải tiến kỹ thuật, Tổng Cty tiếp tục động viên các tập thể, cá nhân sáng tạo trong lao động sản xuất. Năm 2011, Tổng Cty phấn đấu đạt giá trị sản xuất công nghiệp 825 tỷ đồng, tổng doanh thu 850 tỷ đồng.

Cty TNHH một thành viên Môi trường Nam Định xác định mục tiêu nâng cao năng lực phục vụ gắn phong trào nghiên cứu, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất với nhiệm vụ của từng phòng nghiệp vụ, tổ đội sản xuất. Cty đã thành lập Ban KH-CN nhằm giúp lãnh đạo các đơn vị thành viên triển khai các chương trình đầu tư công nghệ mới, bồi dưỡng nguồn nhân lực, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật để nâng cao chất lượng công việc, sản phẩm. Bên cạnh đó, Cty có chế độ khuyến khích người lao động có sáng kiến được ứng dụng vào sản xuất như hỗ trợ kinh phí, tăng lương trước thời hạn… Nhờ đó, phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật được đẩy mạnh. Đã có nhiều sáng kiến, cải tiến áp dụng vào thực tiễn đã mang lại hiệu quả thiết thực như: “Sáng kiến cải tiến quản lý và thu hồi công nợ”; “Giải pháp nâng cao chất lượng quản lý và điều hành kinh doanh”; “Cải tiến và ứng dụng chương trình quản lý mạng điều khiển thiết bị từ xa”… Trong đó, sáng kiến thiết kế lắp đặt hệ thống tuyển chọn, tách đất, đá, gạch… ra khỏi rác thải vô cơ phục vụ lò đốt rác tại Nhà máy Xử lý rác thải Thành phố Nam Định được áp dụng vào thực tiễn đã góp phần giảm chi phí đầu tư thiết bị ban đầu, tiết kiệm trên 300 triệu đồng mỗi năm. Ngoài giá trị kinh tế, sáng kiến đã góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường tại khu vực nhà máy và bãi chôn lấp; cải thiện môi trường làm việc cho công nhân và hiện đại hóa quy trình xử lý rác thải tại nhà máy. Năm 2010, sáng kiến đưa ra những giải pháp cải tạo và bảo dưỡng xe ô tô chuyên dùng của nhóm tác giả Trương Công Định, Phạm Công Hoạch đã đạt giải Hội thi “Sáng tạo trẻ toàn quốc” lần thứ 3, do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động và được trưng bày tại Triển lãm quốc tế sáng tạo KH-CN lần thứ VII. Những giải pháp hợp lý hóa sản xuất đã giúp Cty nâng cao năng lực phục vụ, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công việc, đồng thời giảm bớt cường độ lao động, tăng tỷ lệ cơ giới hóa ở hầu hết các phần việc và tiết kiệm cho Cty gần 700 triệu đồng chi phí đầu tư thiết bị. Năm 2010, doanh thu của Cty đạt 21 tỷ đồng, tăng hơn 100% so với năm trước, đời sống của người lao động được cải thiện. Năm 2011, Cty hướng phong trào thi đua nghiên cứu ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, tập trung cải tiến, hợp lý hóa sản xuất vào quy trình chuyên môn hóa dây chuyền công nghệ thu gom, xử lý rác thải khép kín.

Cty TNHH cơ khí Thắng Lợi, CCN An Xá (TP Nam Định) đã ứng dụng thử nghiệm thành công “Phương pháp nhiệt luyện liên tục trong dầu” và đang đi vào sản xuất ổn định. Kết quả năng suất lao động của doanh nghiệp đã tăng lên 1,5 lần, giá trị sản xuất năm 2010 đạt trên 72 tỷ đồng, tăng gấp 1,64 lần so với năm 2009. Cty đã hoàn thiện dự án xây dựng phòng kiểm định chất lượng thép bằng công nghệ phân tích quang phổ và soi chụp tổ chức tế vi. Việc hoàn thiện phòng kiểm định chất lượng sản phẩm kim loại và đầu tư các máy thiết bị công nghệ mới, chuyên sâu đã giúp Cty tạo được niềm tin đối với các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm cơ khí trong tỉnh và các tỉnh trong khu vực, góp phần giảm chi phí, thời gian trong việc kiểm định chất lượng sản phẩm.

Còn rất nhiều các sáng kiến cải tiến kỹ thuật tại các doanh nghiệp đã được áp dụng trong sản xuất, góp phần tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp phát triển, cải thiện đời sống của người lao động. Tiêu biểu như Cty cổ phần Honlei với sáng kiến cải tiến chi tiết giá treo động cơ xe máy; Cty cổ phần dây lưới thép Nam Định với sáng kiến cải tạo nâng cao chất lượng dây chuyền mạ kẽm; sáng kiến chế tạo thiết bị kéo rút thép liên hoàn ướt để sản xuất các loại dây thép có đường kính nhỏ, độ bóng cao và kéo dài tuổi thọ của sản phẩm...

Phong trào thi đua nghiên cứu, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hoá sản xuất ở các doanh nghiệp không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế mà còn phát huy được sức mạnh nội lực, làm thay đổi nhận thức về trách nhiệm của người lao động. Để thúc đẩy phong trào phát triển, các ngành chức năng và mỗi doanh nghiệp cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người lao động hăng hái tham gia phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, đồng thời tăng cường hỗ trợ kinh phí cho các sáng kiến hữu ích, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp./.

Bài và ảnh: Nguyễn Hương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com