Năm Tân Mão nói chuyện Mèo

04:02, 02/02/2011

Mèo là một loài thú xuất hiện sớm. Theo các nhà nghiên cứu thì mèo đã có mặt trên trái đất khoảng 70 triệu năm về trước. Tuy nhiên mèo mới chỉ được thuần hoá cách đây khoảng hơn 8.000 năm.

Nguồn gốc loài mèo là từ mèo rừng đã được thuần hoá, trước tiên ở Ai Cập, rồi du nhập vào châu Âu và các nơi khác trên thế giới. Ngày nay cũng vẫn còn khoảng hơn 30 loài mèo rừng đang sống trong các khu rừng ở châu Phi, châu Á và châu Âu.

Mèo có cặp mắt đặc biệt, con ngươi mở dọc chứ không tròn như các loài thú khác. Khi hoạt động con ngươi mèo mở rộng, nhờ thế nó nhìn được và dễ dàng đi lại trong đêm tối. Tai mèo rất thính, nó có thể nghe và phân biệt được tiếng động từ xa 200 đến 300 mét, lại thêm cái mũi nhạy cảm, có thể phân biệt được rất nhiều mùi khác nhau. Chân mèo có vuốt sắc có thể co ruỗi được, vì thế mèo có thể trèo cây hay vồ mồi một cách dễ dàng. Dưới bàn chân mèo có một lớp đệm dầy bằng mô liên kết, nên mèo đi lại nhẹ nhàng, không có tiếng động, nhờ thế nó săn mồi được dễ dàng.

Mèo chỉ mang thai hai tháng, và mỗi năm đẻ 2-3 lứa. Khi mèo con được một tháng tuổi, mèo mẹ đã dạy mèo con các động tác chạy, nhảy, leo trèo, vồ mồi. Khoảng 4 tháng tuổi, mèo con đã có thể săn bắt được chuột nhắt, và côn trùng.

Ở nước ta có nhiều loại mèo: mèo mướp, mèo vàng, mèo Xiêm, mèo tam thể... và mèo là một trong những con vật gần gũi với con người.

Họ hàng nhà mèo

Ở Bang Texas, Mỹ có một con mèo cái 17 tuổi. Trong 17 năm ấy, chị mèo nổi tiếng này đã sinh được 420 cô cậu mèo con. Và ngày 7 tháng 8 năm 1970, tại Miến Điện, con mèo mẹ Tarawood Antigone đã sinh hạ một lứa mèo kỷ lục gồm 19 con. 15 con mèo con còn sống, trong đó có 14 con mèo đực. Có lẽ vì thế mà họ hàng nhà mèo có mặt trên khắp thế giới.

Con mèo có khả năng tiên đoán!

Tại trung tâm y tế Streere, thành phố Providence, nước Mỹ, chuyên chăm sóc và điều trị những người mắc chứng suy giảm trí nhớ nặng. Các nhân viên ở đây đã nuôi một con mèo 5 tuổi, có tên là Oscar. Con mèo có bộ lông trắng pha lẫn đồi mồi này, thường chỉ dạo chơi trong các phòng, không hề tỏ ra thân thiện với ai. Nhưng nếu Oscar đột nhiên tới gần một bệnh nhân nào đó và nằm bên cạnh thì chỉ vài giờ sau bệnh nhân đó sẽ qua đời.

Năm 2007, tiến sĩ David Dosa - chuyên gia về các bệnh tuổi già và là giáo sư của Đại học Brown, sau khi nghiên cứu đã công bố khả năng tiên đoán cái chết của mèo Oscar. Ông khẳng định trong suốt 5 năm qua, mèo Oscar đều tiên đoán đúng ngày lìa đời của các bệnh nhân. Kể từ đó đến nay nó đã dự đoán chính xác khoảng 50 trường hợp.

Nếu có một phòng nào đó có bệnh nhân sắp chết nhưng cửa phòng đóng chặt, mèo Oscar sẽ cào cửa và tìm mọi cách để vào bên trong. Có một lần, các y tá đoán một bệnh nhân nào đó sắp qua đời, họ bế Oscar tới giường của người đó. Nhưng nó lập tức bỏ đi, và tới giường của một bệnh nhân nặng khác. Đúng là bệnh nhân này sau đó đã chết, còn bệnh nhân thứ nhất kia thì mấy ngày sau mới qua đời!

Bùi Thái Bình



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com