Ảnh minh họa: Một góc cảng Ninh Ba-Chu Sơn ở tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. (Ảnh: Tân Hoa Xã) |
Số liệu thống kê do Tổng cục Hải quan Trung Quốc công bố hôm nay (7/9) cho thấy, 8 tháng đầu năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của nước này đạt 27.300 tỷ nhân dân tệ (khoảng 4.190 tỷ USD), tăng 10,1%; trong đó, xuất khẩu đạt 15.480 tỷ nhân dân tệ, nhập khẩu đạt 11.820 tỷ nhân dân tệ, lần lượt tăng 14,2% và 5,2%; xuất siêu đạt 3.660 tỷ nhân dân tệ, tăng 58,2% so cùng kỳ năm ngoái.
Thương mại giữa Trung Quốc và các đối tác chính đều duy trì đà tăng trưởng. Ngoài ASEAN là đối tác thương mại lớn nhất, kim ngạch thương mại giữa Trung Quốc với EU, Mỹ, Hàn Quốc lần lượt đạt 3.750 tỷ nhân dân tệ (tăng 9,5%), 3.350 tỷ nhân dân tệ (tăng 10,1%), 1.600 tỷ nhân dân tệ (tăng 7,8%).
Đáng chú ý, thương mại của khối doanh nghiệp tư nhân tăng nhanh, đóng góp lớn vào tăng trưởng ngoại thương, đạt kim ngạch 13.680 tỷ nhân dân tệ, tăng 14,9%, chiếm tỷ trọng 50,1% tổng kim ngạch. Trong khi đó, khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt kim ngạch 9.170 tỷ nhân dân tệ, tăng 2,4%, chiếm tỷ trọng 33,6%; khối doanh nghiệp nhà nước đạt kim ngạch 4.400 tỷ nhân dân tệ, tăng 15,1%, chiếm tỷ trọng 16,1%.
Trong cơ cấu xuất nhập khẩu, nhóm các mặt hàng cơ khí, máy móc, điện tử đạt kim ngạch 8.750 tỷ nhân dân tệ, tăng 9,8%, chiếm tỷ trọng 56,5%; nhóm các mặt hàng xuất khẩu sử dụng nhiều lao động (như sản phẩm dệt, may, đồ nhựa) đạt kim ngạch 2.810 tỷ nhân dân tệ, tăng 14,1%, chiếm tỷ trọng 18,1%. Một số mặt hàng về năng lượng và lương thực có kim ngạch giảm như quặng sắt, dầu thô, than đá, khí đốt, đậu tương.
Theo ông Lý Khôi Văn, Vụ trưởng Vụ Thống kê và Phân tích thuộc Tổng cục Hải quan Trung Quốc, từ đầu năm đến nay, nền kinh tế Trung Quốc đứng trước nhiều thách thức lớn, nhưng nhờ có hàng loạt chính sách ổn định thương mại, các hoạt động xuất nhập khẩu đã giữ được đà tăng trưởng. Trong đó, 8 tỉnh, thành phố gồm: Quảng Đông, Giang Tô, Chiết Giang, Thượng Hải, Bắc Kinh, Sơn Đông, Phúc Kiến đóng góp tới hơn 70% tổng kim ngạch, là động lực chính trong duy trì tăng trưởng ngoại thương của Trung Quốc.
Theo nhandan.vn