Xung đột, đại dịch, khủng hoảng khí hậu gây nguy hiểm cho các mục tiêu toàn cầu

08:07, 11/07/2022

Báo cáo mới của Liên hợp quốc vừa được công bố ngày 7-7 cho thấy các cuộc khủng hoảng toàn cầu đan xen đang đe dọa tất cả 17 Mục tiêu phát triển bền vững (SDG) và tác động đến nguồn cung cấp lương thực, y tế, giáo dục và an ninh ở mọi quốc gia trên thế giới.

Trẻ em đi bộ qua một khu vực ngập lụt ở Nam Sudan. (Ảnh: UN)

Trẻ em đi bộ qua một khu vực ngập lụt ở Nam Sudan.

Ảnh: UN

Báo cáo Mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc năm 2022 cho thấy sự hội tụ của các cuộc chiến tăng cường, đại dịch COVID-19 tiếp diễn và cuộc khủng hoảng khí hậu kéo dài có thể khiến thêm 75 đến 95 triệu người rơi vào tình trạng nghèo cùng cực trong năm nay và gây nguy hiểm cho kế hoạch xây dựng các xã hội kiên cường, hòa bình và bình đẳng hơn như mục tiêu mà SDG nhắm tới.

Ông Zhenmin LIU, Phó Chủ tịch Hội đồng kinh tế - xã hội của Liên hợp quốc, cho biết: “Lộ trình được nêu trong các Mục tiêu phát triển bền vững là rõ ràng”, đồng thời nhấn mạnh “tác động của các cuộc khủng hoảng khi chúng được liên kết với nhau như thế nào thì các giải pháp cũng vậy”.

Tác động của COVID-19 còn lâu mới biến mất

Đại dịch đã làm suy yếu nỗ lực của các quốc gia trong việc đáp ứng các mục tiêu toàn cầu đầy tham vọng và tác động của nó còn lâu mới chấm dứt.

Báo cáo cho biết, số người chết trực tiếp và gián tiếp do COVID-19 lên tới 15 triệu người vào cuối năm ngoái, xóa sổ hơn 4 năm tiến bộ trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, làm gián đoạn nghiêm trọng các dịch vụ y tế thiết yếu và khiến những tiến bộ khó đạt được liên quan tới Mục tiêu phát triển bền vững 3 về sức khỏe và hạnh phúc.

Ngoài ra, kể từ năm 2020, khoảng 147 triệu học sinh đã bỏ lỡ hơn một nửa chương trình giáo dục trực tiếp.

Khí nhà kính và ô nhiễm nhựa đang gia tăng hơn bao giờ hết

Đồng thời, hàng tỷ người đang phải gánh chịu hậu quả của hiện tượng nóng lên toàn cầu và điều kiện thời tiết ngày càng khắc nghiệt.

Năm ngoái, phát thải khí nhà kính liên quan đến năng lượng đã tăng 6%, lên mức cao kỷ lục, xóa sổ hoàn toàn sự sụt giảm liên quan đến đại dịch về lượng khí thải.

Để tránh những tác động tồi tệ nhất của biến đổi khí hậu, phát thải khí nhà kính toàn cầu phải đạt đỉnh trước năm 2025, sau đó giảm 43% vào năm 2030, đạt mức 0 thuần vào năm 2050. Như hiện nay, lượng phát thải khí nhà kính dự kiến sẽ tăng gần 14% trong thập kỷ tới.

Và năm nay, ước tính có khoảng 17 triệu tấn nhựa đã bị thải ra đại dương, một con số dự kiến sẽ tăng gấp đôi hoặc gấp 3 vào năm 2040.

Ảnh hưởng của xung đột tại Ukraine

Theo báo cáo của Liên hợp quốc, cuộc xung đột tại Ukraine là gốc rễ của một trong những cuộc khủng hoảng tị nạn lớn nhất thời hiện đại.

Cuộc khủng hoảng đã khiến giá lương thực, nhiên liệu và phân bón tăng vọt, tiếp tục làm gián đoạn chuỗi cung ứng và thương mại toàn cầu, làm lung lay thị trường tài chính và đe dọa an ninh lương thực toàn cầu và các dòng viện trợ.

Đồng thời, các quốc gia và nhóm dân số dễ bị tổn thương nhất cũng bị ảnh hưởng một cách tương xứng, trong đó có phụ nữ - những người bị mất việc làm và phải đảm đương nhiều công việc gia đình hơn. Đại dịch cũng đã dẫn đến tình trạng gia tăng bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái.

Các nước kém phát triển phải đối mặt với tăng trưởng kinh tế thấp, lạm phát gia tăng, sự gián đoạn chuỗi cung ứng lớn và tình trạng mắc nợ không bền vững, dẫn đến việc có ít cơ hội việc làm hơn cho thanh niên và gia tăng lao động trẻ em và tảo hôn.

Tại các quốc gia có thu nhập thấp, báo cáo cho thấy tỷ lệ của tổng dịch vụ nợ công - và được công khai bảo lãnh - cho xuất khẩu đã giảm từ mức trung bình 3,1% vào năm 2011 lên 8,8% vào năm 2020.

Thế giới kêu gọi giữ cam kết

Theo Liên hợp quốc, thế giới hiện phải quyết định thực hiện các cam kết của mình để giúp đỡ những người dễ bị tổn thương nhất và đạt được tiến bộ có ý nghĩa vào năm 2030.

Phó Chủ tịch Hội đồng kinh tế - xã hội của Liên hợp quốc một lần nữa nhắc lại rằng, khi chúng ta hành động để tăng cường hệ thống bảo trợ xã hội, cải thiện dịch vụ công và đầu tư vào năng lượng sạch, chúng ta đang giải quyết các nguyên nhân gốc rễ của sự gia tăng bất bình đẳng, suy thoái môi trường và biến đổi khí hậu./.

Theo dangcongsan.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com