WHO ban bố tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu vì bệnh đậu mùa khỉ

07:07, 25/07/2022

Tối 23-7 theo giờ Việt Nam, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã quyết định ban bố tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu vì làn sóng bùng phát các ca mắc đậu mùa khỉ tại nhiều nơi trên thế giới.

Đây là mức cảnh báo cao nhất của WHO liên quan tới sự bùng phát của bệnh đậu mùa khỉ. Phát biểu với báo giới, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định mối đe dọa của bệnh đậu mùa khỉ hiện ở mức độ vừa phải trên toàn cầu, ngoại trừ ở châu Âu là mức cao. Ông nói:

“Với những công cụ chúng ta có hiện nay, chúng ta có thể kiểm soát dịch bệnh bùng phát và ngăn chặn sự lây nhiễm”. Theo các quan chức WHO, gần một nửa trong số những nước phát hiện bệnh đậu mùa khỉ vào thời điểm hiện nay đã đảm bảo khả năng tiếp cận vắc-xin ngừa căn bệnh này. 

Malaysia đang gánh khoản nợ tương đương 63,8% GDP

Theo Bộ Tài chính Malaysia, khoản chi trả nợ của Malaysia hiện là 43,1 tỷ RM (9,7 tỷ USD), chiếm 18,4% doanh thu của Chính phủ. Tính đến cuối tháng 6, Malaysia đã chi 19,8 tỷ RM (4,4 tỷ USD) cho các khoản thanh toán lãi suất phát sinh từ tổng các khoản nợ của nước này.

Trong một văn bản chính thức đưa ra, Bộ Tài chính Malaysia cho biết, Chính phủ luôn cam kết đảm bảo thanh toán các khoản lãi vay nợ đúng tiến độ. Các khoản vay trực tiếp nước ngoài của Malaysia hiện ở mức 29,4 tỷ RM (6,6 tỷ USD), trong khi nợ quốc gia lên tới hơn 60% GDP, vẫn nằm trong mức trần nợ theo quy định của luật pháp hiện hành. Theo quy định của Đạo luật các biện pháp tạm thời đối phó với dịch COVID-19 (sửa đổi năm 2021), mức trần nợ của Chính phủ Malaysia được tăng lên 65% GDP./.

PV


 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com