Nhật Bản và Indonesia thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực an ninh

09:07, 29/07/2022

Ngày 27-7, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đã hội đàm với Tổng thống Indonesia Joko Widodo đang ở thăm nước này trong khuôn khổ chuyến công du 3 nước Đông Bắc Á.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung sau hội đàm ở Tokyo, Thủ tướng Nhật Bản cho biết, hai bên tái khẳng định thúc đẩy hợp tác hướng tới hiện thực hóa một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở. Theo đó, Tokyo cam kết góp phần tăng cường hơn nữa an ninh hàng hải trong khu vực. Dự kiến, Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản sẽ lần đầu tiên tham gia cuộc tập trận đa quốc gia ở Indonesia vào tháng 8 tới. Hai bên cũng nhất trí hợp tác chặt chẽ trong nỗ lực hướng tới sự thành công của Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại đảo Bali của Indonesia vào tháng 11 năm nay.

IMF đánh giá kinh tế Nga vượt khó tốt hơn dự kiến

Ngày 26-7, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết, bất chấp các biện pháp trừng phạt của phương Tây áp đặt lên Moscow liên quan đến xung đột ở Ukraine, nền kinh tế Nga dường như đang vượt khó tốt hơn dự kiến nhờ hưởng lợi từ giá năng lượng cao.

Báo cáo triển vọng kinh tế thế giới mới nhất của IMF đã nâng dự báo tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nga trong năm nay thêm 2,5 điểm %. Nhà kinh tế trưởng Pierre-Olivier Gourinchas của IMF nhận định, ngân hàng Trung ương và các nhà hoạch định chính sách Nga đã ngăn chặn được cuộc khủng hoảng tài chính khi phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt. Trong khi đó, giá năng lượng tăng đang mang lại nguồn thu khổng lồ cho nền kinh tế Nga. Bất chấp các lệnh trừng phạt, nhu cầu nội địa của Nga cũng đang cho thấy một số khả năng phục hồi do sự hỗ trợ của chính phủ.

Hàng không Thái mở lại đường bay tới Ả-rập Xê-út sau 32 năm

Hãng hàng không Thai Airway International cho biết sẽ nối lại chuyến bay đầu tiên tới thành phố Jeddah của Ả-rập Xê-út vào hôm 19-8 tới đây.

Đường bay kết nối hai nước đã bị tạm dừng cách đây 32 sau khi mối quan hệ song phương trở nên căng thẳng. Việc nối lại chuyến bay được xúc tiến sau khi Thái Lan và Ả-rập Xê-út tái thiết lập hoàn toàn quan hệ ngoại giao vào tháng 1-2022. Giám đốc điều hành hãng hàng không Thai Airway International Suvadhana Sibunruang khẳng định việc nối lại các chuyến bay sẽ giúp thúc đẩy du lịch và các cơ hội kinh doanh khác giữa hai nước./.

PV

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com