Italy giải cứu hơn 600 người di cư ngoài khơi Calabria

07:07, 26/07/2022

Ngày 24-7, giới chức Italy cho biết, hơn 1.000 người di cư đã tới nước này chỉ trong vài giờ, trong khi hàng trăm người di cư khác đã được giải cứu khi gặp nạn ở ngoài khơi Calabria và đang đợi được tiếp nhận.

Cụ thể, giới chức Italy cho biết hơn 600 người di cư trên một thuyền đánh cá có hành trình vượt biển Địa Trung Hải đã được lực lượng bảo vệ bờ biển Calabria và một tàu chở hàng giải cứu ở mỏm phía Nam của nước này vào ngày 23-7. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cũng tìm thấy 5 thi thể người di cư đã thiệt mạng trước đó trên biển. Tại đảo Lampedusa, khoảng 522 người di cư từ các nước như Afghanistan, Pakistan, Sudan, Ethiopia và Somalia đã đến đảo này vào tối 23-7 trên 15 thuyền khởi hành từ Tunisia và Libya. Nhiều tổ chức phi chính phủ đang thực hiện nhiệm vụ giải cứu người di cư gặp nạn trên biển Địa Trung Hải.

Kuwait bổ nhiệm Thủ tướng mới

Thái tử Kuwait Sheikh Meshal al-Ahmad al-Sabah, em trai và là người đảm nhiệm hầu hết các quyền hiến định từ Quốc vương Nawaf al-Ahmed al-Sabah, ngày 24-7 đã ký sắc lệnh bổ nhiệm một người con của Quốc vương là ông Sheikh Ahmad Nawaf al-Sabah vào cương vị Thủ tướng mới của nước này.

Ông Sheikh Ahmad Nawaf al-Sabah sẽ thay thế Thủ tướng tạm quyền Sheikh Sabah al-Khalid - người vấp phải sự phản đối gay gắt từ phía Quốc hội Kuwait. Trước đó, Thái tử Sheikh Meshal al-Ahmad al-Sabah hôm 22-6 đã tuyên bố giải tán Quốc hội Kuwait và kêu gọi tổ chức tổng tuyển cử sớm. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh một số nghị sĩ đối lập tổ chức một cuộc biểu tình ngồi tại tòa nhà của Quốc hội Kuwait để gây sức ép đòi Thái tử Sheikh Meshal al-Ahmad al-Sabah bổ nhiệm một thủ tướng mới để thay thế thủ tướng tạm quyền. Quốc gia giàu dầu mỏ Kuwait đang bị lung lay bởi các mâu thuẫn kéo dài nhiều thập kỷ giữa các nhà lập pháp và chính phủ, trong đó các nghị viện và nội các từng nhiều lần bị giải tán.

Ai Cập hi vọng tiếp tục hợp tác với Nga

Trong cuộc gặp với người đồng cấp Nga Sergey Lavrov ngày 24-7, Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry đã bày tỏ Cairo hi vọng tiếp tục hợp tác với Moskva trong các dự án chung.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung sau hội đàm, Ngoại trưởng Ai Cập Shoukry cho biết: “Chúng tôi (Ai Cập và Nga) hy vọng tiếp tục quan hệ hợp tác vững mạnh trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau và vì lợi chung”. Ông cho biết Nga và Ai Cập hiện hợp tác trong nhiều lĩnh vực và có nhiều dự án chung ở tầm quốc gia, đồng thời Cairo quan tâm đến việc thực thi tất cả các dự án này. Cũng theo Ngoại trưởng Shoukry, hai bên đã thảo luận về mối quan hệ của Ai Cập với nhóm BRICS (gồm Nga, Brazil, Trung Quốc, Ấn Độ và Nam Phi), Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) và các tổ chức khác. Về vấn đề này, ông Lavrov nói rằng Nga hoan nghênh việc Ai Cập muốn trở thành đối tác đối thoại trong SCO cũng như việc Cairo muốn tham gia khối BRICS mở rộng (BRICS+)./.

PV

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com