Hoàn thành đường ống khí đốt kết nối Hy Lạp - Bulgaria

08:07, 12/07/2022

Đường ống dẫn khí đốt tự nhiên kết nối giữa Hy Lạp - Bulgaria (IGB) đã được hoàn thành và dự kiến bắt đầu vận hành thử nghiệm vào tháng tới. Đường ống này dài khoảng 180km nối từ thị trấn Komotini, Hy Lạp tới Stara Zagora, Bulgaria.

 Tại buổi lễ khánh thành đường ống, Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis đã mô tả đường ống dẫn khí IGB là một cầu nối năng lượng quyết định, quan trọng đối với Hy Lạp, Bulgaria, vùng Balkan và châu Âu. Với cơ sở hạ tầng năng lượng khác trong khu vực, đường ống này sẽ tạo thành một mạng lưới rất hiệu quả và đáng tin cậy để vận chuyển khí tự nhiên trên toàn bộ khu vực, đầu tiên là ở Balkan và tiếp đó là châu Âu, đồng thời cũng giúp đa dạng hóa các tuyến đường cung cấp khí đốt. Dự án này vẫn có ý nghĩa chiến lược lớn đối với hoạt động thị trường khí đốt trong khu vực và an ninh năng lượng của hai quốc gia này. Đặc biệt trong bối cảnh Bulgaria bị Nga cắt khí đốt vì từ chối chấp nhận thanh toán của Gazprom bằng đồng rúp sau khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra.

Cuba phản ứng trước quyết định mới của Mỹ về hạn chế thị thực

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel vừa chỉ trích động thái của Mỹ áp đặt hạn chế thị thực đối với 28 quan chức của đảo quốc láng giềng này là vô lý. Nhiều quan chức cấp cao của Cuba cũng lên án biện pháp cưỡng chế mới này và cho rằng đây là một phần của hành động leo thang căng thẳng mà Nhà Trắng thúc đẩy.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ đã công bố hạn chế thị thực đối với 28 quan chức cấp cao của Cuba. Washington áp đặt các hạn chế về thị thực căn cứ vào chính sách đã có từ thời Tổng thống Ronald Reagan. Chính sách này đình chỉ việc nhập cảnh không thuộc diện nhập cư vào Mỹ đối với các quan chức Cuba. Trước đó, vào tháng 11-2021 cũng như tháng 1 và tháng 6 năm nay, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã công bố nhiều điều khoản tương tự chống lại các quan chức của Bộ Nội vụ và Lực lượng Vũ trang Cách mạng Cuba.

Israel chuẩn bị tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 cho trẻ em dưới 5 tuổi

Bộ Y tế Israel ngày 10-7 cho biết, nước này gần hoàn tất công tác chuẩn bị cho chiến dịch tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Bộ Y tế Israel đã hoàn tất thủ tục mua sắm và đang chờ lô vắc-xin đầu tiên được giao trong những tuần tới. Theo các nghiên cứu do Mỹ và Israel công bố, các loại vắc-xin phòng COVID-19 của Pfizer và Moderna đều được chứng minh có hiệu quả cao trong ngăn ngừa bệnh chuyển biến nặng và nguy cơ nhập viện. Vắc-xin này cũng hữu hiệu đối với biến thể Omicron và chưa ghi nhận bất cứ tác dụng phụ nghiêm trọng nào. Dự kiến, ngay sau khi tiếp nhận vắc-xin, Israel sẽ triển khai tiêm cho đối tượng trẻ em từ 6 tháng đến 5 tuổi./.

PV

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com