Bà Droupadi Murmu tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Ấn Độ

07:07, 27/07/2022

Ngày 25-7, bà Droupadi Murmu đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Ấn Độ, trở thành Tổng thống đầu tiên của nước này có xuất thân từ cộng đồng bộ lạc.

Không chỉ là tổng thống đầu tiên của Ấn Độ có xuất thân từ cộng đồng bộ lạc, bà Murmu còn là người phụ nữ thứ hai giữ chức vụ này, sau bà Pratibha Patil. Ban đầu là một giáo viên, bà Murmu đã tham gia chính trường và nhiều lần được bổ nhiệm giữ các chức vụ quan trọng trong chính quyền địa phương, gần đây nhất bà giữ cương vị Thống đốc bang Jharkhand - cũng là người phụ nữ đầu tiên giữ chức vụ này. Bà được đánh giá là chính trị gia giàu kinh nghiệm có kiến thức sâu rộng. Tổng thống Ấn Độ có nhiệm kỳ 5 năm, đảm nhiệm cương vị Tư lệnh tối cao các lực lượng vũ trang và phê chuẩn tất cả các luật mới, cũng như đóng vai trò dẫn dắt tiến trình thành lập chính phủ.

Các tàu đầu tiên chở ngũ cốc Ukraine sắp khởi hành

Ngày 25-7, người phát ngôn của Liên hợp quốc (LHQ) Farhan Haq cho biết các tàu đầu tiên xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine từ các cảng ở Biển Đen của nước này có thể sẽ di chuyển trong vòng vài ngày tới theo thỏa thuận được Ukraine, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và LHQ nhất trí hôm 22-7.

Cả Nga và Ukraine đều là những nước xuất khẩu nông sản lớn nhưng cuộc xung đột đã làm gián đoạn nghiêm trọng hoạt động xuất khẩu lúa mì của Ukraine, khi giao tranh khiến mùa màng tổn thất, cảng biển phong tỏa và bị cài thủy lôi. Nga và Ukraine đã ký thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc tại Istanbul hôm 22-7 mà Thổ Nhĩ Kỳ và LHQ là bên đồng bảo lãnh. Theo đó, nhóm gồm các nhân viên Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraine và LHQ sẽ giám sát hoạt động chất hàng lên tàu tại cảng của Ukraine, trước khi chúng đi qua tuyến đường được vạch sẵn trên Biển Đen. Thỏa thuận nếu được thực hiện sẽ giúp giải phóng khoảng 5 triệu tấn ngũ cốc mỗi tháng từ ba cảng Ukraine.

Pháp dự kiến cấm bật đèn quảng cáo về đêm để tiết kiệm điện

Trước nguy cơ thiếu hụt năng lượng vào mùa đông tới, Chính phủ Pháp dự kiến sẽ ban hành các sắc lệnh ngăn chặn tình trạng lãng phí năng lượng.

Phát biểu trên tờ “Chủ nhật” (Journal du Dimanche) ngày hôm 24-7, Bộ trưởng Chuyển đổi Năng lượng của Pháp, bà Agnès Pannier-Runacher cho biết chính phủ sẽ sớm ban hành 2 sắc lệnh nhằm hạn chế sự lãng phí năng lượng trước nguy cơ thiếu hụt kể từ mùa đông tới. Sắc lệnh đầu tiên sẽ thắt chặt việc áp dụng quy định cấm tất cả các hoạt động quảng cáo, biển hiệu chiếu sáng khổ lớn tại các địa điểm công cộng trong khoảng thời gian từ 1 đến 6 giờ sáng, trừ các khu vực nhà ga và sân bay. Sắc lệnh thứ hai sẽ yêu cầu các cơ sở kinh doanh hay doanh nghiệp sử dụng hệ thống làm mát trong mùa hè và sưởi ấm trong mùa đông không được phép để cửa mở gây thất thoát nhiệt. Các hành vi vi phạm sẽ chịu các mức phạt từ 750 đến 1.500 euro./.

PV

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com