Thành phố đầu tiên trên thế giới đặt tên, phân loại nắng nóng

07:06, 30/06/2022

Theo báo Anh Guardian, Seville - ở miền Nam Tây Ban Nha - trở thành thành phố đầu tiên trên thế giới áp dụng biện pháp đặt tên và phân cấp các đợt nắng nóng, tương tự cách phân cấp bão nhiệt đới và lốc xoáy, nhằm bảo vệ người dân trong bối cảnh nắng nóng khắc nghiệt diễn ra thường xuyên hơn.

Dự án thí điểm này sẽ được triển khai 1 năm tại Seville - một trong những thành phố có nhiệt độ cao nhất Tây Ban Nha. Tại đây, các đợt nắng nóng sẽ được phân loại thành 3 mức độ. Một thuật toán sẽ dự báo các đợt nắng nóng trước 5 ngày và xếp hạng chúng dựa theo nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe cộng đồng. Đối với từng mức độ dự báo, chính quyền địa phương sẽ có những biện pháp hỗ trợ riêng biệt cho người dân như mở cửa bể bơi công cộng hay bố trí nhân viên chăm sóc y tế cho người cao tuổi.

 Pháp tăng lương cho công chức

Từ ngày 1-7, Pháp sẽ tăng thêm 3,5% chỉ số lương của giới công chức nước này nhằm giải quyết lạm phát leo thang. Việc tăng lương này sẽ tiêu tốn ngân sách của Chính phủ Pháp khoảng 7 tỷ euro vì mức tăng 1% chỉ số lương của 5,7 triệu công chức của Pháp sẽ là khoảng 2 tỷ euro. Trong khi đó, các tổ chức công đoàn yêu cầu tăng chỉ số lương từ 3-10%. Chỉ số lương vốn được sử dụng trên thế giới để tính toán tiền công của các công chức, đã không được tăng tại Pháp từ năm 2017 do lạm phát của nước này ở mức thấp. Trong bối cảnh lạm phát leo thang mạnh như hiện nay, ngày càng có nhiều người lao động trong khu vực tư nhân ở Pháp, trong đó có những người làm việc trong vận tải hàng không, vận chuyển bằng xe tải, đã yêu cầu tăng lương để bù đắp chi phí sinh hoạt gia tăng.

Cảnh báo hiện tượng La Nina 3 năm liên tiếp

Báo cáo của Hội đồng Nghiên cứu Australia (ARC) công bố ngày 28-6 cho thấy trạng thái La Nina 2 mùa hè liên tiếp không phải là hiếm, nhưng theo các mô hình dự báo, La Nina 3 mùa hè liên tiếp hiếm gặp hơn ngày càng có nguy cơ xảy ra. Nhà nghiên cứu của ARC, Tiến sĩ Zoe Gillett cho biết thời tiết duy trì trạng thái La Nina 3 năm liên tiếp hiếm gặp và chỉ xảy ra 2 lần kể từ năm 1950. Dù còn quá sớm để dự báo về La Nina, nhưng 4/7 mô hình dự báo hiện tượng này sẽ quay lại vào cuối mùa xuân. Theo bà Gillett, tình hình hiện nay rất khó hiểu bởi hiện tượng La Nina thường xảy ra sau khi El Nino kết thúc. Các nhà khoa học sẽ nghiên cứu để tìm ra câu trả lời cho vấn đề này trong những năm tới. Nhà nghiên cứu này khuyến cáo nhà chức trách nên bắt đầu chuẩn bị các phương án để bảo vệ các cộng đồng dân cư vẫn còn đang khắc phục hậu quả sau các trận mưa bão và lũ lụt nghiêm trọng./.

PV


 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com