Quốc hội Israel giải tán, tổ chức bầu cử trước thời hạn

07:06, 29/06/2022

Ngày 28-6, Quốc hội Israel đã nhất trí thông qua một dự thảo luật nhằm giải tán cơ quan lập pháp này để tiến tới xúc tiến một cuộc bầu cử thứ 5 trong vòng chưa đầy 4 năm.

Theo hãng tin AFP và tờ Jerusalem Times, các thành viên trong liên minh cầm quyền sắp mãn nhiệm của Thủ tướng Naftali Bennett và phe đối lập do cựu Thủ tướng Benjamin Netanyahu lãnh đạo đã tranh cãi tại Quốc hội Israel (Knesset) từ tuần trước xoay quanh dự luật giải tán Knesset. Sau những tranh cãi tại Quốc hội, cuối cùng hai bên đã nhất trí thúc đẩy một dự luật liên quan tới vấn đề giải tán Knesset và tổ chức bầu cử mới. Dự luật này dự kiến được hoàn tất vào ngày 30-6. Động thái của phe đối lập sẵn sàng giải tán Quốc hội Israel cho thấy các nỗ lực của cựu Thủ tướng Netanyahu nhằm thành lập một chính phủ mới ngay trong khóa quốc hội hiện nay đã không có kết quả. 

Ai Cập xây dựng mạng lưới tàu một ray dài nhất thế giới

Ai Cập đang triển khai xây dựng mạng lưới giao thông mới với tàu một ray. Đây sẽ là phương tiện giao thông công cộng tiên tiến nhất của Ai Cập và sẽ kết nối Thủ đô Cairo với Thủ đô hành chính mới và thành phố Mùng 6 tháng 10. Tàu một ray đầu tiên của Ai Cập dự kiến ​​sẽ hoạt động vào năm 2023, với hai tuyến kéo dài gần 100km và trở thành mạng lưới tàu một ray dài nhất trên thế giới.

Điểm nhấn của dự án này là một phương tiện giao thông công cộng xanh bền vững, vì nó chạy bằng điện thay vì dầu diesel, tốc độ 90 km/h, hoàn toàn tự hành mà không cần người lái. Tổng hai tuyến có 34 nhà ga. Mỗi đoàn tàu gồm bốn toa và sẽ tăng gấp đôi khi mật độ dân số tăng lên trong các khu đô thị mới. Dự kiến, hệ thống giao thông này sẽ có khả năng vận chuyển 600 nghìn lượt hành khách mỗi ngày.

Thủ đô Tokyo trải qua đợt nắng nóng tồi tệ nhất trong 150 năm qua

Ngày 28-6 là ngày thứ tư liên tiếp Nhật Bản hứng chịu cái nóng thiêu đốt, trong đó nhiệt độ trong ngày tại Thủ đô Tokyo vượt mức 36 độ C, kỷ lục nhiệt độ trong 150 năm qua và giới chức cảnh báo nguy cơ phải cắt điện.

Chính phủ Nhật Bản cảnh báo công suất điện dự trữ có thể giảm xuống dưới 5% vào chiều 28-6, gần với mức tối thiểu 3% để đảm bảo nguồn cung ổn định ở Tokyo và 8 quận xung quanh. Công suất dự trữ dưới 3% có nguy cơ gây ra thiếu điện và mất điện.  Một số cơ quan văn phòng chính phủ - bao gồm Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp (METI) - đã tắt đèn vào buổi chiều và buổi tối, METI ngừng sử dụng 25% thang máy trong tòa nhà của mình. Tuy nhiên, tình trạng số ca nhập viện vì nắng nóng tăng khiến nhà chức trách tiết chế lời kêu gọi tiết kiệm điện. Bộ trưởng Công thương Koichi Hagiuda cho rằng trong việc làm mát bằng điều hòa nhiệt độ là điều cần thiết trong bối cảnh nắng nóng như hiện nay, đặc biệt với người cao tuổi./.

PV

 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com