Armenia và Azerbaijan nhất trí khởi động tiến trình phân định biên giới

07:05, 24/05/2022

Nội các Armenia ngày 22-5 thông báo Thủ tướng của nước này - ông Nikol Pashinyan - đã tham dự cuộc họp 3 bên với Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel tại Brussels (Bỉ). Tại cuộc họp, các bên đã nhất trí bắt đầu tiến trình phân định biên giới giữa Armenia và Azerbaijan.

Lãnh đạo Armenia, Azerbaijan và Chủ tịch Hội đồng châu Âu cũng nhất trí tiếp tục cải thiện quan hệ giữa Armenia và Azerbaijan và chuẩn bị cho các đàm phán liên quan. Theo thông báo của Nội các Armenia, các bên đã đạt thỏa thuận tiếp tục đàm phán ba bên với cuộc gặp tiếp theo dự kiến vào tháng 7 hoặc tháng 8 tới.

Hội nghị thượng đỉnh QUAD sẽ xem xét tiến độ của các sáng kiến

Ngày 22-5, một ngày trước thềm chuyến thăm Nhật Bản và tham dự Hội nghị thượng đỉnh lãnh đạo Nhóm Đối thoại An ninh bốn bên - QUAD (bao gồm Mỹ, Ấn Độ, Nhật Bản và Australia), diễn ra tại Tokyo, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho biết, ông sẽ có các cuộc gặp song phương với Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và Thủ tướng mới đắc cử Australia Anthony Albanese.

 Các cuộc gặp diễn ra bên lề Hội nghị thượng đỉnh của Nhóm vào ngày 24-5. Hội nghị là cơ hội để lãnh đạo các bên trao đổi quan điểm về những phát triển ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương cũng như các vấn đề khu vực và toàn cầu cùng quan tâm.

EU đang cạn kiệt khí tài quân sự để viện trợ cho Ukraine

Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của EU, ông Josep Borrell ngày 22-5 cho biết, khối này đã cạn kiệt khí tài quân sự để viện trợ cho Ukraine, đồng thời kêu gọi các quốc gia thành viên tăng cường khả năng quốc phòng.

Ông Borrell lưu ý, EU cần tăng chi tiêu quân sự để đủ khả năng trang bị cho các lực lượng vũ trang hiện đại cũng như bổ sung cho kho dự trữ của họ. Ông đề xuất tăng cường khả năng quân sự trong vòng 5 năm tới,  đặc biệt là các hệ thống phòng không, hệ thống đảm bảo an ninh mạng và vũ trụ. Về lâu dài, các thành viên EU cần phải hợp tác với nhau trong việc mua sắm và chế tạo vũ khí, chẳng hạn như xe tăng chiến đấu chủ lực, khí tài phục vụ cho chiến lược Chống tiếp cận/ Chống xâm nhập khu vực, hay các thiết bị nhận thức tình huống trong không gian./.

PV

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com