Châu Âu chỉ trích chính phủ tạm thời do Taliban lập tại Afghanistan

07:09, 10/09/2021

Ngày 8-9, Ủy ban châu Âu chỉ trích chính phủ mới mà lực lượng Taliban vừa công bố để tạm thời điều hành Afghanistan là vừa không đầy đủ, vừa không có tính đại diện cho sự đa dạng về chủng tộc và tôn giáo tại Afghanistan. Ủy ban châu Âu cho rằng, Taliban đã không đáp đứng được một trong 5 điều kiện mà phía châu Âu đặt ra để qua đó có thể thiết lập quan hệ giữa hai bên.

Trước đó, lực lượng Taliban đã công bố thành phần chính phủ đầu tiên để điều hành đất nước Afghanistan sau 3 tuần lực lượng này giành lại quyền lực. Trong thành phần chính phủ tạm thời này, 100% thành viên là nam giới và hầu hết đều là người của lực lượng Taliban. Một số thành viên giữ các vị trí quan trọng thậm chí còn nằm trong danh sách truy nã của một số nước vì các mối liên hệ với một số nhóm khủng bố.

Bùng phát dịch viêm màng não tại CHDC Congo

Theo thông báo ngày 8-9 của Văn phòng WHO khu vực châu Phi, CHDC Congo “đã tuyên bố bùng phát dịch viêm màng não ở tỉnh Tshopo, với 261 trường hợp nghi ngờ mắc bệnh và 129 trường hợp tử vong, tỷ lệ tử vong cao là 50%”.

Với sự hỗ trợ của WHO, các cơ quan y tế nước này đã triển khai một lực lượng khẩn cấp để nhanh chóng ứng phó dịch bệnh. Ngoài ra, một ủy ban ứng phó khủng hoảng đã được thành lập ở Banalia - cộng đồng bị ảnh hưởng dịch bệnh nặng nề nhất, cũng như ở Kisangani - thủ phủ tỉnh Tshopo - để tăng tốc các nỗ lực kiểm soát. Giám đốc WHO khu vực châu Phi - ông Matshidiso Moeti cho biết: “Viêm màng não là một bệnh truyền nhiễm nghiêm trọng và là một thách thức lớn đối với sức khỏe cộng đồng. Chúng tôi đang khẩn trương cung cấp thuốc men và cử chuyên gia y tế tới các điểm nóng dịch bệnh để hỗ trợ chính phủ nhằm kiểm soát dịch bùng phát trong thời gian sớm nhất”. Hiện trên 100 bệnh nhân đang được điều trị tại nhà và tại các trung tâm y tế ở Banalia./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com