Chính phủ Nhật Bản lên kế hoạch đẩy nhanh chiến dịch tiêm vắc-xin ngừa SARS-CoV-2 bằng cách chuyển dần trọng tâm từ người cao tuổi sang các đối tượng khác. Người phát ngôn của Chính phủ Nhật Bản đã thông báo kế hoạch bắt đầu triển khai tiêm vắc-xin COVID-19 tại nơi làm việc và trường đại học để đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng bắt đầu từ ngày 21-6. Chương trình tiêm chủng có thể tăng tốc khi các công ty và trường đại học tổ chức tiêm cho nhân viên, sinh viên và những người khác trong cộng đồng. Chính phủ Nhật Bản cùng ngày đã thông qua chiến lược dài hạn về phát triển và sản xuất vắc-xin nội địa, với mục tiêu bắt kịp Mỹ và châu Âu trong lĩnh vực này. Trong chiến lược trên, nước này kêu gọi thiết lập các trung tâm nghiên cứu và phát triển vắc-xin tiên tiến cũng như xây dựng kế hoạch phân phối tài chính một cách hiệu quả.
Nga thúc đẩy sản xuất xe điện
Bộ Phát triển kinh tế Nga dự báo, thị phần xe điện trong nước đến năm 2030 có thể đạt 10% thị trường.
Trong cuộc họp bàn tròn vừa diễn ra tại Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga, Vụ trưởng Các lĩnh vực kinh tế thuộc Bộ Phát triển kinh tế Nga, ông Maksim Kolesnikov cho biết, đến năm 2030, Nga có kế hoạch sản xuất ít nhất 150 nghìn xe điện mỗi năm. Ngoài ra, kế hoạch vừa được trình cũng hướng đến hỗ trợ nhu cầu trong nước. Theo ông Maksim Kolesnikov, chi phí sơ bộ để sản xuất một chiếc xe điện không được vượt 34 nghìn USD, nhằm hỗ trợ nhu cầu nội địa hóa. Liên quan dự thảo đề xuất nêu trên, Phó Chủ tịch phụ trách các chính sách doanh nghiệp của Tập đoàn GAZ, bà Elena Matveeva nhận định, cần xác định danh sách các thành phần và hệ thống của xe điện được lên kế hoạch nội địa hóa. Theo bà, các bộ phận nền tảng điện chiếm khoảng 60% giá thành một chiếc xe. Trước đó, tờ “Kommersant” dẫn số liệu từ báo cáo “Giao thông vận tải điện tự động hóa trong thành phố” cho biết, để thúc đẩy sản xuất xe điện, Bộ Phát triển kinh tế Nga có kế hoạch hạn chế nhập khẩu và áp dụng mức tăng phí tái chế hằng năm kể từ năm 2024.
Đức: Chấm dứt sản xuất u-ra-ni
Truyền thông Đức đưa tin, ngày 1-6, chuyến vận chuyển u-ra-ni cuối cùng, với khối lượng 19,5 tấn, đã rời công ty Wismut ở khu vực đông - nam thành phố Đre-xđen, qua đó chính thức khép lại hoạt động khai thác, sản xuất u-ra-ni ở Đức. Công ty Wismut nhận định, sự kiện nêu trên được coi là sự kết thúc một phần quan trọng trong lịch sử Đức. Hiện Đức không còn nằm trong danh sách các nước sản xuất u-ra-ni trên thế giới./.
Theo baochinhphu.vn