Hơn 3 thập kỷ bạo loạn ở Ê-ti-ô-pi-a đã chính thức khép lại sau khi giới chức nước này và nhóm ly khai Mặt trận Giải phóng quốc gia Ogaden (ONLF) vừa ký thỏa thuận hòa bình.
Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, trong thông cáo ra ngày 22-10, Bộ Ngoại giao Ê-ti-ô-pi-a cho biết Ngoại trưởng Ê-ti-ô-pi-a Guốc-ni Gét-bai-hu đã tới Thủ đô Át-ma-ra của E-ri-tri-a để tiến hành ký kết thỏa thuận hòa bình với ONLF. OLF tiến hành cuộc nổi dậy từ những năm 70 của thế kỷ trước để đòi quyền tự quyết cho Ô-rô-mi-a - vùng lãnh thổ có diện tích lớn nhất Ê-ti-ô-pi-a. Ban đầu, OLF là một phần của chính phủ chuyển tiếp được thành lập năm 1991 do Liên minh Mặt trận cách mạng dân chủ nhân dân (EPRDF) đứng đầu. Sau đó, OLF rời khỏi EPRDF.
![]() |
Lực lượng an ninh Ethiopia điều tra tại hiện trường vụ nổ ở thủ đô Addis Ababa ngày 23/6. Ảnh: AFP/TTXVN |
Tháng 4 vừa qua, sau khi nhậm chức, Thủ tướng Ê-ti-ô-pi-a A-bi Át-mét đã ưu tiên tiến hành hòa giải với nhiều nhóm đối lập tại quốc gia Đông Phi, trong đó có ONLF. Chính khách này cũng là đại diện sắc tộc Oromo đầu tiên giữ chức Thủ tướng tại Ê-ti-ô-pi-a sau 27 năm cầm quyền của EPRDF.
Các cuộc hòa đàm diễn ra sau khi Quốc hội Ê-ti-ô-pi-a đưa ONLF ra khỏi danh sách các tổ chức khủng bố. Trước động thái thiện chí này, ONLF đã đơn phương tuyên bố ngừng bắn hồi tháng 8 vừa qua.
Bra-xin khởi kiện Trung Quốc về thuế nhập khẩu đường lên tới 95%
Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, ngày 22-10, Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) thông báo Bra-xin đã gửi đơn khiếu nại việc Trung Quốc áp các mức thuế đối với mặt hàng đường nhập khẩu từ nước ngoài lên tới 95%.
Bra-xin hiện là quốc gia xuất khẩu đường lớn nhất thế giới, trong khi Bắc Kinh là thị trường nhập khẩu chính sản phẩm trên. Kể từ năm 2017, Trung Quốc bắt đầu áp mức thuế 95% đối với mặt hàng đường nhập khẩu vượt hạn ngạch 1,95 triệu tấn/năm vào nước này. Đến đầu năm nay, mức thuế đó giảm xuống còn 90% và được dự kiến sẽ giảm xuống 85% vào tháng 5-2019.
Theo thông cáo của WTO, Bra-xin cho rằng Trung Quốc đã không đưa ra được lý do và những ảnh hưởng tới các nhà sản xuất trong nước khi nhập khẩu đường từ nước ngoài.
Trước tiên, nhà chức trách Bra-xin đề nghị tham vấn với phía Bắc Kinh về vấn đề trên. Sau 60 ngày, nếu cuộc tham vấn đó thất bại, quốc gia Nam Mỹ này có thể đề nghị WTO đưa ra biện pháp giải quyết.
Theo số liệu thống kê của Hiệp hội ngành công nghiệp mía đường Bra-xin, nền kinh tế lớn nhất Mỹ La-tinh đã xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc 2,1 triệu tấn đường từ tháng 4-2016 đến tháng 3-2017, giảm 116 nghìn tấn so với cùng kỳ giai đoạn trước. Sự suy giảm đó một phần cũng do giá đường trên thị trường toàn cầu hạ.
Ốt-xtrây-li-a: Biểu tình đòi tăng lương và cải thiện điều kiện làm việc
Sáng 23-10, khoảng 150 nghìn công nhân đã đổ ra các đường phố ở trung tâm Thành phố Men-bơn, bang Vích-to-ri-a của Ốt-xtrây-li-a để tham gia cuộc biểu tình đòi tăng lương và cải thiện điều kiện làm việc.
Bà Sa-li Mếch-me-nớt, Thư ký Hội đồng Các nghiệp đoàn Ốt-xtrây-li-a (ACTU), cho biết những người làm công ăn lương ở Ốt-xtrây-li-a đang yêu cầu thay đổi các quy định về việc làm và cuộc biểu tình này chủ yếu nhằm buộc Thủ tướng Xcót Mo-ri-xơn và các chính trị gia liên bang Ốt-xtrây-li-a phải lắng nghe. Theo bà, so với xu hướng phát triển chung của xã hội, mức lương hiện nay lại thụt lùi, các gia đình công nhân đang phải vật lộn với cuộc sống khi giá sinh hoạt ngày một leo thang.
Dự kiến, hàng nghìn công nhân cũng hưởng ứng tham gia cuộc biểu tình này ở một số thành phố lớn khác của Ốt-xtrây-li-a như Xít-ni và Wollongong, thuộc bang Niu Sao Uên, Thành phố Kên và Thao-xvin, thuộc bang Quyn-xlen và Thành phố Đa-uyn ở Vùng lãnh thổ Bắc Ốt-xtrây-li-a./.
Theo baotintuc.vn