![]() |
| Cảnh sát và các nhân viên cứu hộ làm việc tại hiện trường vụ sập cầu ở Giơ-noa, I-ta-li-a. Ảnh: Reuters |
* Ngày 15-8, Văn phòng Công tố Pa-ri đã mở một cuộc điều tra vụ sập cầu tại thành phố Giơ-noa của I-ta-li-a ngay sau khi Bộ Ngoại giao Pháp xác nhận có bốn công dân Pháp chết trong vụ sập cầu. Nhiều gia đình I-ta-li-a và ít nhất du khách từ ba quốc gia khác gồm Pháp, Ru-ma-ni và Chi-lê nằm trong số những người chết trong vụ tai nạn.
* Bộ trưởng Giao thông I-ta-li-a Đ.Tô-ni-nê-li tuyên bố chính phủ nước này sẽ đưa ra một “Kế hoạch Mác-san” nhằm bảo đảm an toàn cho hệ thống cơ sở hạ tầng cũ kỹ của nước này sau vụ sập cầu cạn thảm khốc vừa qua. Ông Tô-ni-nê-li cũng kêu gọi những nhà quản lý hàng đầu của công ty tư nhân Autostrade, vốn đang vận hành cây cầu Mo-ran-đi, từ chức. Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ M.Xan-vi-ni còn đề nghị hủy hợp đồng với Autostrade và áp đặt mức phạt lớn lên tới 150 triệu ơ-rô đối với công ty này.
* Ngày 16-8, cổ phiếu của Atlantia, tập đoàn quản lý đường cao tốc có cầu Mo-ran-đi bị sập mới đây, đã mất hơn 24% giá trị sau vài giờ tạm đình chỉ giao dịch trên sàn chứng khoán Mi-lan. Autostrade là một đơn vị thuộc Tập đoàn Atlantia. Cổ phiếu Atlantia đã giảm 24,4% xuống còn 17,79 ơ-rô sau khi Chính phủ I-ta-li-a tuyên bố có thể sẽ thu hồi giấy phép vận hành đường cao tốc của Autostrade.
* Liên quan vụ việc, Phó Thủ tướng I-ta-li-a L.Mai-ô cho rằng, tai nạn thảm khốc này là lời cảnh báo Liên hiệp châu Âu (EU) rằng nước này cần thêm ngân sách để nâng cấp cơ sở hạ tầng đã quá cũ, kêu gọi EU cho phép Rô-ma bổ sung ngân sách năm tới để bảo đảm độ an toàn cho cơ sở hạ tầng nước này. Ủy ban châu Âu cho biết, EU từng hối thúc đảng cầm quyền tại I-ta-li-a ưu tiên chi tiêu vào cơ sở hạ tầng. Trước đó, lãnh đạo EU đã thông qua kế hoạch đầu tư trị giá 8,5 tỷ ơ-rô vào việc nâng cấp đường cao tốc I-ta-li-a.
Theo nhandan.com.vn







