Theo Roi-tơ và TTXVN, ngày 25-9, bất chấp tiến triển chậm tại vòng tái đàm phán lần ba về Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) đang diễn ra ở thủ đô Ốt-ta-oa, nước chủ nhà Ca-na-đa nỗ lực thúc đẩy các ưu tiên nhằm đạt thỏa thuận về những lĩnh vực ít gây tranh cãi trong hiệp định giữa Mê-hi-cô, Mỹ và Ca-na-đa này. Thủ tướng Ca-na-đa G.Tru-đô dự báo, những ngày tới sẽ rất khó khăn đối với các nhà đàm phán đang nỗ lực hiện đại hóa NAFTA.
Tại vòng tái đàm phán về NAFTA ở Ốt-ta-oa (Ca-na-đa) |
Người phát ngôn Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ cho rằng, các bên đã đạt “bước tiến nhất định” về những lĩnh vực môi trường, cạnh tranh, doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tuy nhiên, rất khó biết các bên sẽ nhất trí về bao nhiêu vấn đề trong vòng đàm phán này. Phái đoàn Mỹ vẫn chưa đệ trình đề xuất cụ thể nào về những vấn đề chính muốn thay đổi trong NAFTA.
Chủ tịch Liên đoàn các nhà sản xuất ô-tô Ca-na-đa G.Đi-át cho biết, với những bước tiến chậm chạp hiện nay, ba nước thành viên NAFTA khó có thể đạt thỏa thuận vào cuối năm như kỳ vọng. Có thể sẽ phải lùi thời hạn đạt thỏa thuận cuối cùng sang giữa năm 2018, sát với thời điểm diễn ra cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ ở Mỹ và bầu cử Tổng thống ở Mê-hi-cô. Trưởng đoàn đàm phán của Ca-na-đa X.Véc-hơn cho biết, ông không kỳ vọng Mỹ sẽ đưa ra đề xuất chi tiết tại vòng đàm phán hiện nay về các vấn đề lớn như giải quyết tranh chấp, lĩnh vực sữa và các quy định nghiêm ngặt hơn đối với xe ô-tô.
* Theo phân tích của Viện Peterson về Kinh tế quốc tế (PIIE), trong trường hợp Mỹ đạt mục tiêu tăng hàm lượng nội địa từ 35% lên 50% đối với ô-tô nhập khẩu trong quá trình tái đàm phán NAFTA, nhiều dòng xe được sản xuất ở Mê-hi-cô sẽ gặp khó khăn do chưa đáp ứng quy định này. Hiện tất cả ô-tô mà Mỹ nhập khẩu từ Mê-hi-cô và Ca-na-đa có tỷ lệ hàm lượng nội địa Mỹ trung bình đạt 25%. Tuy nhiên, nhiều dòng xe đang được sản xuất mạnh tại Mê-hi-cô lại chỉ có hàm lượng nội địa Mỹ dưới 25%.
Theo nhandan.com.vn