Tuần hành chống chủ nghĩa khủng bố tại Tây Ban Nha

08:08, 28/08/2017

Hơn 500 nghìn người đã tham gia tuần hành trên các con phố tại Bác-xê-lô-na, Tây Ban Nha, ngày 26-8 nhằm phản đối chủ nghĩa khủng bố và giương cao khẩu hiệu “No Tinc Por” (Tôi không sợ).

Cuộc tuần hành diễn ra 10 ngày sau loạt vụ tấn công tại thành phố này và Thị trấn Cam-brít cách đó 200km làm 15 người thiệt mạng và hơn 120 người bị thương.

Nhà Vua Tây Ban Nha Felipe VI (trái) và người đứng đầu vùng Catanonia Carles Puigdemont (giữa) tham gia tuần hành chống chủ nghĩa khủng bố ở Barcelona ngày 26/8. Ảnh: EPA/TTXVN
Nhà Vua Tây Ban Nha Felipe VI (trái) và người đứng đầu vùng Catanonia Carles Puigdemont (giữa) tham gia tuần hành chống chủ nghĩa khủng bố ở Barcelona ngày 26/8. Ảnh: EPA/TTXVN

Sự kiện trên do các thành viên xã hội dân sự, cơ quan y tế, cảnh sát địa phương và cảnh sát quốc gia phối hợp tổ chức, có sự hiện diện của Nhà Vua Tây Ban Nha Phê-líp VI cùng Thủ tướng Ma-ri-a-nô Ra-doi và giới chức vùng tự trị Ca-ta-nô-ni-a. 

Cùng thời điểm, một cuộc tuần hành khác chống khủng bố cũng được tổ chức tại Ri-pôn, địa phương mà nhóm gồm 12 thành viên đứng sau 2 vụ tấn công bằng xe tải trên được cho là đã thành lập tại đó. Trước đó, ngày 25-8, một cuộc tuần hành khác cũng đã được tổ chức tại Cam-brít với sự tham gia của hơn 16 nghìn người. 

Các vụ tấn công tại Bác-xê-lô-na và Cam-brít đã gây chấn động cả châu Âu và toàn thế giới. Đây là loạt vụ tấn công đẫm máu nhất tại Tây Ban Nha kể từ sau vụ đánh bom ga tàu điện ngầm ở Ma-đrít năm 2004 làm hơn 190 người thiệt mạng và hơn 2.000 người bị thương.

Đụng độ giữa binh sĩ Chính phủ Ấn Độ và phiến quân

Phóng viên TTXVN tại Ấn Độ dẫn mạng tin Zee News cho biết, ngày 26-8, một vụ đấu súng dữ dội giữa các binh sĩ nước này và phiến quân đã nổ ra tại huyện Pun-oa-ma, bang Gia-mu và Ca-xơ-mia do Ấn Độ kiểm soát khiến 8 nhân viên an ninh và 2 tay súng thiệt mạng.

Vào lúc rạng sáng, các tay súng, được cho là lính đánh thuê nước ngoài, đã xâm nhập khu vực của cảnh sát ở Pun-oa-ma. Cảnh sát, lực lượng cảnh sát dự bị Trung ương (CRPF) và Lục quân Ấn Độ nhanh chóng hành động, dồn các tay súng vào một khu vực và đến chiều 26-8, các nhân viên an ninh đã tiêu diệt được 2 tay súng. Tuy nhiên, 4 cảnh sát và 4 người thuộc CRPF đã thiệt mạng trong vụ đấu súng nói trên. Ngoài ra, 5 nhân viên an ninh khác bị thương.

Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ 5 tin tặc châm ngòi dẫn tới khủng hoảng vùng Vịnh

Hãng thông tấn Ca-ta QNA ngày 26-8 đưa tin Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ 5 đối tượng tình nghi dính líu tới vụ tấn công mạng vào cơ quan truyền thông này, từ đó châm ngòi cho cuộc khủng hoảng ngoại giao trong nhiều tháng qua tại vùng Vịnh.

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Bộ trưởng Tư pháp Ca-ta A-li Bin Phê-tây An Ma-ri đã ra thông báo về các vụ bắt giữ nói trên, trong đó khẳng định giới chức đang tiến hành điều tra kỹ lưỡng về 5 đối tượng bị bắt giữ. Cũng theo Bộ trưởng Phê-tây An Ma-ri, các công tố viên Ca-ta đang phối hợp với chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ nhằm xử lý vụ việc. 

Ca-ta cho rằng tin tặc đã tấn công trang mạng của hãng thông tấn QNA ngày 24-5, từ đó phát tán các phát ngôn chính trị mạnh mẽ của Quốc vương Ca-ta Ha-mát An Tha-ni về những chủ đề nhạy cảm trong khu vực như I-ran, tổ chức Hồi giáo Ha-mát của Pa-lét-xtin, Ít-xra-en và Mỹ. 

Ngày 5-6, nhóm 4 nước A-rập gồm A-rập Xê-út, Ai Cập, Ba-ranh và Các tiểu vương quốc A-rập thống nhất (UAE) đã quyết định cắt đứt quan hệ với Ca-ta với cáo buộc Đô-ha có quan hệ với I-ran, ủng hộ các nhóm Hồi giáo cực đoan dòng Săn-ni và thực thi các chính sách gây bất ổn trong khu vực. Ca-ta đã bác bỏ mọi cáo buộc, nhấn mạnh Quốc vương An Tha-ni không đưa ra những phát ngôn như vậy, đồng thời kêu gọi Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) hỗ trợ điều tra vụ tấn công mạng trên. Ngoài ra, Đô-ha còn cáo buộc UAE đứng sau vụ việc này. Tuy nhiên, phía UAE đã bác bỏ ngay sau đó./.

Theo baotintuc.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com