Thổ Nhĩ Kỳ đập tan âm mưu đánh bom của PKK

08:08, 23/08/2017

Ngày 21-8, Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành một chiến dịch truy quét sau khi nhận được tin tình báo cho biết các tay súng PKK đang âm mưu thực hiện đánh bom ở tỉnh Van, miền Đông nước này. Các lực lượng an ninh đã phá hủy một xe chứa các thiết bị nổ, tiêu diệt hai tay súng PKK tại khu vực Gu-pi-na thuộc tỉnh nói trên. 

Lâu nay, Thổ Nhĩ Kỳ, Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ đặt PKK ngoài vòng pháp luật sau khi nhóm này nổi dậy chống Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ từ năm 1984. Địa bàn hoạt động của PKK chủ yếu ở khu vực Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ, nơi có đa số người Cuốc sinh sống.

Ảnh minh họa. (Nguồn:  Anadolu Agency)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Anadolu Agency)

Cộng đồng người Cuốc thiểu số ở Thổ Nhĩ Kỳ hiện chiếm khoảng 1/4 trong tổng dân số gần 80 triệu người ở quốc gia này. PKK ban đầu đặt mục tiêu thiết lập một nhà nước độc lập ở khu vực Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ nhưng hiện nay đang tập trung nhiều hơn vào vấn đề “quyền tự quyết”. 

An-ca-ra cũng lo ngại về sự hiện diện của lực lượng dân quân người Cuốc Xi-ri tại khu vực biên giới, cho rằng một khu vực tự trị của người Cuốc có thể nổi lên ở miền Bắc Xi-ri, và Chính quyền Khu vực người Cuốc ở miền Bắc I-rắc. 

Hỏa hoạn gây thiệt hại lớn tại Nga

Hỏa hoạn nghiêm trọng đã xảy ngày 21-8 tại Thành phố Rô-xtốp bên sông Đông, thiêu rụi nhiều nhà cửa và tài sản của người dân.

Theo phóng viên TTXVN tại LB Nga, Cơ quan Tình trạng khẩn cấp tỉnh Rô-xtốp cho biết vụ hỏa hoạn đã khiến 120 ngôi nhà bị hư hỏng nặng, chủ yếu là nhà dân. Lực lượng chức năng đã kịp thời sơ tán hơn 650 người dân đến khu tạm trú an toàn. 

Gần 100 người bị thương, trong đó có 45 người được chuyển đến bệnh viện cấp cứu, số còn lại được sơ cứu và điều trị ngoại trú. Hơn 1.200 người cùng 200 phương tiện chuyên dụng đã được huy động tham gia chữa cháy.

Chính quyền tỉnh Rô-xtốp đã ban bố lệnh tình trạng khẩn cấp trên toàn địa phương và hiện ngọn lửa đã được khống chế. Các cơ quan chức năng đang điều tra, làm rõ nguyên nhân gây ra hỏa hoạn./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com