Siêu bão Ha-vi nhấn chìm Thành phố Hau-xtơn, Mỹ

06:08, 29/08/2017

Siêu bão Ha-vi đã tiến vào Hau-xtơn bang Tếch-dát, thành phố lớn thứ tư tại Mỹ trong đêm 26-8 (giờ địa phương), biến đường phố thành sông, gây ngập lụt nhà cửa và buộc chính quyền phải tiến hành sơ tán hàng trăm người mắc kẹt.

Cơ quan Thời tiết Quốc gia (NWS) cho biết, có 5 người chết ở khu vực Hau-xtơn sau khi hoàn lưu bão liên tục gây mưa lớn tại thành phố là tâm điểm của cơn bão Ha-vi, gây ngập úng sâu hơn 0,6m tại nhiều khu vực. Tuy nhiên, Thị trưởng Xin-vét-tơ Tu-nơ ngày 27-8 khẳng định, chỉ có một người thiệt mạng, đó là 1 phụ nữ lái xe trên đường ngập sâu ở tây nam Hau-xtơn và bị chết chìm khi cố tìm cách thoát khỏi xe. Ông Tu-nơ cùng nhiều lãnh đạo thành phố đề nghị người dân bình tĩnh, nên nán lại trong nhà, tránh lái xe qua các khu vực ngập nước cao đồng thời giữ cảnh giác khi đi lại ngay cả khi trời ngớt mưa.

Ha-vi là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Tếch-dát trong vòng 50 năm qua, với cường độ thuộc “cấp độ 4” theo thang dự báo bão ở Mỹ. Bão Ha-vi khiến nhiều người nhớ lại cơn bão A-li-sơn từng đổ bộ vào Hau-xtơn năm 2001, gây mưa lớn, ngập úng sâu hơn 1m tại nhiều khu vực, làm 20 người chết, phá hủy 2.700 căn nhà, gây thiệt hại hàng tỷ USD.

Đánh bom liều chết ở Áp-ga-nít-xtan, ít nhất 13 người thiệt mạng

Ngày 27-8, ít nhất 13 người, trong đó có cả binh lính lẫn dân thường Áp-ga-nít-xtan đã thiệt mạng và 18 người bị thương trong một vụ đánh bom bằng xe ở tỉnh Hen-man, miền Nam Áp-ga-nít-xtan.

Người phát ngôn chính quyền tỉnh Hen-man O-ma Giắc cho biết vụ tấn công xảy ra ở một siêu thị thuộc huyện Na-oa, nằm ở trung tâm của tỉnh. Đây là nơi chứng kiến giao tranh dữ dội trong vài tuần qua khi lực lượng Chính phủ chiến đấu với phiến quân nổi dậy Ta-li-ban để giành quyền kiểm soát khu vực này. 

Hiện vẫn chưa có tuyên bố thừa nhận hay bất cứ bình luận nào từ phía Ta-li-ban, nhóm thường xuyên tiến hành tấn công liều chết ở Hen-man. Ta-li-ban kiểm soát hầu hết khu vực bên ngoài thủ phủ Lát-xca Ga của tỉnh này. 

Ít-xra-en dọa cắt đóng góp cho Liên hợp quốc

Thứ trưởng Ngoại giao Ít-xra-en Ti-pi Hô-tô-ve-li ngày 27-8 cảnh báo nước này có thể sẽ cắt những khoản đóng góp hằng năm cho LHQ nếu tổ chức này không thay đổi cách tiếp cận với nhà nước Do Thái.

Động thái này được đưa ra vào thời điểm Tổng Thư ký LHQ An-tô-ni-ô Gu-tê-rét đã bắt đầu chuyến công du 3 ngày tới Ít-xra-en và Pa-lét-xtin. Theo quan chức Ít-xra-en nói trên, Ten A-víp nhất định sẽ thẳng thắn đặt ra câu hỏi về “thành kiến chống Ít-xra-en” của LHQ trong chuyến thăm của ông Gu-tê-rét. 

Những căng thẳng giữa LHQ và Ít-xra-en bắt đầu từ tháng 1-2017 khi nhà nước Do Thái cắt giảm 6 triệu USD khoản tiền đóng góp hằng năm cho LHQ để đáp trả nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ đưa ra hồi tháng 12-2016 lên án các hoạt động định cư của Ít-xra-en tại Bờ Tây. 

Ít-xra-en tiếp tục cắt giảm những khoản tiền này vào tháng 3 và 5, sau những nghị quyết của LHQ cáo buộc Ten A-víp  vi phạm nhân quyền tại Cao nguyên Gô-lan bị chiếm đóng của Xi-ri và Bờ Tây, cũng như gọi Ít-xra-en là một quốc gia chiếm giữ Giê-ru-xa-lem./.

Theo baotintuc.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com