Quân đội I-rắc tiến vào thành trì cuối cùng của IS ở Tây Bắc

08:08, 25/08/2017

Các lực lượng I-rắc ngày 23-8 tiếp tục giành thắng lợi đáng kể trong cuộc tấn công nhằm đánh bật các phần tử của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ra khỏi Thành phố Tan A-pha, thành trì cuối cùng của nhóm khủng bố này tại Tây Bắc I-rắc.

Lực lượng Iraq tiến về Tal Afar. Ảnh: AFP
Lực lượng Iraq tiến về Tal Afar. Ảnh: AFP

Theo thông báo của Bộ Chỉ huy các chiến dịch chung I-rắc, trong ngày thứ 4 của chiến dịch giải phóng Tan A-pha, các đơn vị I-rắc đã giành quyền kiểm soát 2 khu vực là Bắc An Ki-pha và Nam An Ki-pha thuộc vùng ngoại ô Tan A-pha. Trước đó ngày 22-8, các đơn vị quân đội và lực lượng chống khủng bố I-rắc đã phá vỡ các hàng rào phòng thủ của IS trước khi tiến vào Tan A-pha từ hướng Đông và Nam.

Quân đội I-rắc cho biết hiện khoảng 3/4 lãnh thổ Tan A-pha vẫn nằm dưới sự kiểm soát của các tay súng IS, trong đó có thành trì thời Ốt-tô-man ở khu vực trung tâm thành phố này. 

Cách Mô-sun 80km về phía Tây, Tan A-pha nằm trên tuyến đường tiếp tế quan trọng của IS giữa Mô-sun và Xi-ri. Tan A-pha đã sản sinh ra một số chỉ huy cấp cao nhất của IS, song thành trì này đã bị cắt đứt mọi liên hệ với phần lãnh thổ còn lại hiện do IS kiểm soát hồi tháng 6 vừa qua. Theo các chỉ huy quân sự Mỹ và I-rắc, hiện có tới 2.000 tay súng IS đang cố thủ tại Tan A-pha.

Bão Hato gây thiệt hại lớn tại Trung Quốc

Cơn bão nhiệt đới Hato quét qua miền Nam Trung Quốc ngày 23-8 đã làm 10 người thiệt mạng, hàng trăm người bị thương và hàng nghìn người phải sơ tán tránh bão.

5 người đã thiệt mạng tại Đặc khu hành chính Ma Cao, truyền thông địa phương cho thấy những chiếc ô tô ngập trong nước và người dân bì bõm trên những đường phố đã bị biến thành sông trong cơn bão mạnh. 

Sau khi tràn qua Ma Cao, cơn bão tiếp tục đổ bộ tỉnh Quảng Đông ở miền Nam Trung Quốc làm ít nhất 4 người thiệt mạng và 26.817 người phải sơ tán tránh bão. Bão cũng đã gây mất điện trên diện rộng khiến gần 2 triệu người bị ảnh hưởng. 

Trước đó, bão Hato đã đổ bộ Đặc khu hành chính Hồng Công với sức gió giật 207 km/giờ và mưa lớn dữ dội, làm 1 người thiệt mạng và 120 người bị thương. Nhiều khu vực tại Hồng Công đã bị ngập lụt, thị trường chứng khoán đóng cửa trong khi hoạt động GTVT hàng hải, hàng không hoàn toàn bị tê liệt. Hơn 400 chuyến bay bị hủy bỏ và hãng hàng không Cathay Paciffic dừng hầu hết các chuyến cho đến sau 17 giờ ngày 23-8. 

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng quốc gia Trung Quốc, bão Hato, cơn bão thứ 13 trong năm 2017, di chuyển theo hướng Tây và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới khi tiến vào Khu tự trị dân tộc Choang - Quảng Tây tối 23-8. Cơn bão mang theo mưa to và gió giật cấp 7-10 tại các khu vực ven biển thuộc tỉnh Quảng Đông, Quảng Tây và Hải Nam. Lượng mưa tại các khu vực bão đi qua có thể lên tới 250-300mm. Cơ quan trên khuyến cáo các chính quyền địa phương triển khai các biện pháp phòng ngừa nguy cơ lũ quét và lở đất.

Mỹ dỡ bỏ hạn chế thương mại với 4.900 trang web Cu-ba

Văn phòng Kiểm soát Tài sản nước ngoài (OFAC) thuộc Bộ Tài chính Mỹ vừa qua đã công bố quyết định rút 4.900 trang mạng của Cu-ba khỏi danh sách các trang web bị hạn chế kinh doanh với Mỹ, đồng nghĩa với việc cho phép các trang mạng trên thực hiện các giao dịch thương mại với các cơ quan thuộc thẩm quyền của Oa-sinh-tơn.

Các trang web trên phần lớn đều thuộc ngành du lịch của Cu-ba. Chủ tịch Hội đồng Thương mại và Kinh tế Mỹ - Cu-ba Giôn S.Ca-vu-lích cho biết đây là một quyết định gây “bất ngờ” từ phía Bộ Tài chính Mỹ. Ông nhấn mạnh có một sự mâu thuẫn giữa quyết định của OFAC và cam kết về những thay đổi trong chính sách đối với Cu-ba mà Tổng thống Trăm đã phát biểu tại Mai-a-mi cách đây không lâu. Cũng theo ông Ca-vu-lích, mặc dù có thể còn cần có một cơ sở pháp lý cho việc loại bỏ các tên miền ra khỏi danh sách “hạn chế đặc biệt”, động thái trên của Bộ Tài chính Mỹ là đặc biệt có ý nghĩa./.

Theo baotintuc.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com