IS tuyên bố thực hiện vụ tấn công tại CH Đa-ghét-xtan

08:08, 30/08/2017

Ngày 28-8, tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng đã tuyên bố thực hiện vụ tấn công bằng dao cùng ngày nhằm vào cảnh sát, khiến 1 người thiệt mạng và 1 người bị thương tại CH Đa-ghét-xtan, ở Bắc Cáp-ca-dơ của Nga.

Theo Ủy ban Điều tra khu vực, hai kẻ tấn công đã sử dụng dao làm hung khí trước khi bị cảnh sát bắn hạ tại một trạm xăng ở Thị trấn Ca-xpi-ích có khoảng 100 nghìn dân. Đài truyền hình Rossiya 24 dẫn nguồn tin từ cơ quan thực thi luật pháp nêu rõ một trong những kẻ tấn công đã mang biểu ngữ thánh chiến màu đen trong ba lô.

Trong khi đó, hãng tin TASS dẫn nguồn tin giấu tên cho biết các nhà điều tra đã tìm thấy hai con dao, và một số vật dụng có biểu tượng của IS. Công tác điều tra đang được triển khai theo hướng hành vi tội phạm. Đây là vụ tấn công bằng dao thứ hai xảy ra tại Nga trong 10 ngày qua mà IS thừa nhận là hung thủ. Trước đó, ngày 19-8, một vụ tấn công tương tự đã xảy ra tại Thành phố Xơ-gút ở Xi-bi-ri, khiến 7 người bị thương. Thủ phạm sau đó cũng bị cảnh sát bắn hạ.

Nhiều phiến quân Hồi giáo từ CH Đa-ghét-xtan đã ra nước ngoài để gia nhập IS. Năm 2015, IS tuyên bố đã thành lập một nhánh tại Bắc Cáp-ca-dơ. Trong những năm gần đây, IS đã nhận là thủ phạm gây ra một số vụ tấn công bằng súng và thuốc nổ nhằm vào cảnh sát tại CH Đa-ghét-xtan.

Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm chuyển giao thiết bị quân sự cho cảnh sát

Ngày 28-8, Tổng thống Mỹ Đô-nan Trăm đã ký sắc lệnh hành pháp chính thức dỡ bỏ lệnh cấm chuyển giao trang thiết bị quân sự dư thừa cho lực lượng cảnh sát các bang và địa phương, vốn được ban hành dưới thời người tiền nhiệm Ba-rắc Ô-ba-ma.

Trước đó cùng ngày, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Giép Sép-si-ôn cho biết Tổng thống Trăm sẽ ký sắc lệnh hành pháp đảo ngược những biện pháp hạn chế của cựu Tổng thống Ô-ba-ma đối với việc chuyển giao xe bọc thép, vũ khí nòng cỡ lớn, súng phóng lựu cùng nhiều loại trang thiết bị quân sự khác cho lực lượng cảnh sát.

Lệnh cấm trên được ông Ô-ba-ma áp đặt sau khi cảnh sát Mỹ đã sử dụng xe bọc thép để đối phó với người biểu tình tại Thị trấn Phe-gu-sơn, bang Mít-su-ri, sau vụ một viên cảnh sát bắn chết một thiếu niên da màu năm 2014. Việc sử dụng vũ khí hạng nặng để chống lại người biểu tình ở Phe-gu-sơn đã vấp phải nhiều ý kiến chỉ trích mạnh mẽ, kéo theo làn sóng phản đối kịch liệt đối với việc quân sự hóa lực lượng cảnh sát tại Mỹ.

Theo Bộ trưởng Sép-si-ôn, Bộ Quốc phòng Mỹ đã chuyển giao nhiều trang thiết bị quân sự dư thừa cho các sở cảnh sát địa phương theo một chương trình bắt đầu từ năm 1990. Đến nay, lượng khí tài và vũ khí quân dụng được chuyển giao có tổng trị giá hơn 5,4 tỷ USD.

Chính phủ Cô-lôm-bi-a và ELN có thể ngừng bắn trước chuyến thăm của Giáo hoàng

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, ngày 28-8, trưởng đoàn đàm phán hòa bình của Chính phủ Cô-lôm-bi-a với nhóm Quân đội giải phóng quốc gia (ELN) Hoan Ca-mi-lô Rét-trê-pô hé lộ khả năng 2 bên đạt thỏa thuận tuyên bố ngừng bắn trước chuyến thăm của Giáo hoàng Phrăng-xít tới quốc gia Nam Mỹ này, dự kiến vào tháng 9 tới.

Phát biểu trước báo giới, ông Rét-trê-pô tuyên bố: “Chúng tôi có nghĩa vụ phải đạt được một bước tiến xứng với chuyến thăm này và cũng tiến hành bước đi đầu tiên tới hòa bình, đó là thỏa hiệp song phương và tạm thời về ngừng bắn và các hành động thù địch, điều sẽ có lợi cho quần chúng nhân dân”.

Về phần mình, trưởng phái đoàn ELN Páp-lô Ben-tran cũng khẳng định mong muốn này nhưng có ràng buộc điều kiện: “Nếu chúng tôi tiến tới bước xoa dịu nhân đạo vào thời điểm này, thì ít nhất phía Nhà nước cũng phải có hành động mạnh mẽ hơn để ngăn chặn những cuộc ám sát thủ lĩnh các phong trào xã hội. Đây là điểm mấu chốt và chúng tôi hi vọng giải quyết được vấn đề này trước ngày 1-9”.

Chính phủ Cô-lôm-bi-a và ELN, nhóm vũ trang lớn nhất hiện nay tại quốc gia Nam Mỹ với 1.500 thành viên, khởi động hòa đàm tại Ê-cu-a-đo hồi tháng 2 vừa qua. Tiến trình đàm phán này đã được chính thức khởi động sau hơn 3 năm tiếp xúc bí mật nhằm chấm dứt hoàn toàn cuộc xung đột vũ trang tại Cô-lôm-bi-a kéo dài hơn nửa thế kỷ qua./.

Theo baotintuc.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com