Mỹ trừng phạt các công ty Nga, Trung Quốc do vấn đề Triều Tiên

07:08, 24/08/2017

Mỹ hoan nghênh Triều Tiên kiềm chế trong vấn đề hạt nhân

Ngày 22-8, Mỹ vừa áp đặt một lệnh trừng phạt mới nhắm vào một loạt các công ty và cá nhân ở Trung Quốc và Nga vì đã hỗ trợ chương trình vũ khí của CHDCND Triều Tiên.

Trong danh sách các cá nhân và tổ chức bị Mỹ trừng phạt do Bộ Tài chính Mỹ công bố bao gồm sáu công ty Trung Quốc, một của Nga, một của Hàn Quốc và hai công ty Singapore. Trong số này còn có cả một chi nhánh của một doanh nghiệp Trung Quốc và một công ty Hàn Quốc hoạt động tại Namibia. Lệnh trừng phạt còn được áp đặt đối với sáu cá nhân, trong đó có bốn người Nga, một người Trung Quốc và một người Hàn Quốc. Theo lệnh trừng phạt, các cá nhân và công ty Mỹ không được phép làm ăn với những cá nhân và công ty có tên trong danh sách trừng phạt.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin (Ảnh: Reuters)
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin (Ảnh: Reuters)

Bộ Tài chính Mỹ khẳng định lệnh trừng phạt mới nhắm vào những công ty và cá nhân được cho là đã có sự trợ giúp đối với chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Triều Tiên cũng như việc buôn bán năng lượng của nước này. Trong số này có các nhà nhập khẩu than của Trung Quốc. Các biện pháp trừng phạt cũng nhắm vào những cá nhân và công ty đã giúp Triều Tiên đưa lao động ra nước ngoài và giúp các doanh nghiệp Triều Tiên tiếp cận hệ thống tài chính của Mỹ và thế giới.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ T. Mnuchin tuyên bố: "Bộ Tài chính sẽ tiếp tục tăng sức ép đối với Triều Tiên bằng cách nhắm vào những người đã giúp đỡ Triều Tiên đạt được những tiến bộ trong chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo, đồng thời cách ly nước này khỏi hệ thống tài chính Mỹ".

Phản ứng trước quyết định của Mỹ, Trung Quốc kêu gọi Washington cần "ngay lập tức sửa chữa những sai lầm" trong việc đơn phương trừng phạt các công ty và cá nhân Trung Quốc để tránh gây tổn hại tới sự hợp tác song phương.

Còn Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho rằng việc Mỹ đưa thêm bốn công dân Nga và một công ty nhà nước của Nga vào danh sách trừng phạt là sự tiếp nối chính sách có từ thời cựu Tổng thống Barack Obama. Thứ trưởng Ryabkov nhấn mạnh rằng "ngôn ngữ trừng phạt" là không thể chấp nhận và chỉ làm phức tạp hơn các vấn đề. Thứ trưởng Ngoại giao Ryabkov cũng cho biết Nga đang chuẩn bị các biện pháp đáp trả đối với các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ.

* Cũng trong ngày 22-8, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson hoan nghênh việc CHDCND Triều Tiên đã biểu lộ "sự kiềm chế" trong chương trình hạt nhân của nước này. Ông Tillerson đánh giá điều này có triển vọng mở đường cho một cuộc đối thoại giữa Washington và Bình Nhưỡng trong tương lai.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Tillerson nói: "Chúng tôi nhận thấy Triều Tiên đã không phóng thử tên lửa hay có các hành động khiêu khích kể từ khi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) nhất trí thông qua nghị quyết về Triều Tiên".

Ông Tillerson cũng nhấn mạnh, Bình Nhưỡng "đã bày tỏ sự kiềm chế ở một mức độ mà chúng tôi chưa từng thấy trong quá khứ. Chúng tôi hy vọng rằng đây là sự khởi đầu của tín hiệu mà chúng tôi đang trông đợi, rằng họ đã sẵn sàng kiềm chế mức độ căng thẳng và các hành động khiêu khích". Ông cho rằng điều này có thể giúp mở ra những đối thoại giữa hai bên trong tương lai gần.

Bình luận của ông Tillerson được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và Hàn Quốc đang tổ chức một cuộc tập trận chung lớn. Cuộc tập trận kéo dài hai tuần này có sự tham gia của 17.500 lính Mỹ và khoảng 50.000 binh sĩ Hàn Quốc. Triều Tiên đã mạnh mẽ phản đối và tuyên bố cuộc tập trận này đã đẩy Bán đảo Triều Tiên vào một giai đoạn tồi tệ hơn.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com