Mỹ hy vọng đối thoại với Triều Tiên

07:08, 24/08/2017

Theo Roi-tơ, ngày 22-8, tại thành phố Phi-ních, bang A-ri-dô-na, Tổng thống Mỹ Ð.Trăm có bài phát biểu đề cập "hồ sơ hạt nhân Triều Tiên". Ông bày tỏ lạc quan thận trọng về khả năng quan hệ giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên được cải thiện sau nhiều tháng căng thẳng liên quan chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng. Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ R.Ti-lơ-xơn hoan nghênh việc Triều Tiên kiềm chế và hy vọng Bình Nhưỡng sẵn sàng nối lại đàm phán.

* Nga và Trung Quốc cùng ngày lên tiếng phản đối các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ nhằm vào 16 công ty và cá nhân của Trung Quốc và Nga với cáo buộc liên quan chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Mỹ X.T.Nu-chin khẳng định, bộ này tiếp tục gia tăng sức ép đối với Triều Tiên thông qua các biện pháp trừng phạt.

* Tại Hội nghị giải trừ quân bị do Liên hợp quốc bảo trợ ở Giơ-ne-vơ (Thụy Sĩ) ngày 22-8, Phái viên Triều Tiên Chu Dông Chôn tuyên bố, sức ép và mối đe dọa quân sự của Mỹ chỉ càng thúc đẩy Triều Tiên phát triển hơn nữa khả năng răn đe hạt nhân. Ðại sứ Mỹ về giải trừ quân bị R.Út cảnh báo, chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên "gây mối đe dọa nghiêm trọng cho toàn thế giới".

* Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 23-8 công bố những bức ảnh có
biểu đồ dường như là những thiết kế của một hoặc hai tên lửa mới. Theo KCNA, Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Châng Un đã yêu cầu Viện vật liệu hóa học thuộc Học viện Khoa học Quốc phòng Triều Tiên nghiên cứu chế tạo thêm các đầu đạn và động cơ tên lửa sử dụng nhiên liệu thể rắn.

* Phát biểu trước báo giới ngày 23-8, một quan chức giấu tên của Phủ Tổng thống Hàn Quốc đã bác bỏ tin tức báo chí nói về khả năng Hàn Quốc mở lại khu công nghiệp chung với Triều Tiên ở thành phố Kê-xâng, nằm ở biên giới hai nước.

* Cùng ngày, theo Yonhap, Tổng thống Hàn Quốc Mun Chê In kêu gọi quân đội nước này và các lực lượng của Mỹ tại Hàn Quốc sẵn sàng đối phó với mọi hành động khiêu khích mà Triều Tiên có thể thực hiện. Tuyên bố đưa ra khi Tổng thống Mun Chê In thăm Sở chỉ huy thời chiến.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com