Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Venezuela

08:08, 26/08/2017

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một sắc lệnh áp đặt các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Venezuela, Nhà Trắng nói trong một thông cáo ngày 25-8.

Theo đó, sắc lệnh cấm mua bán các khoản nợ và cổ phần mới được phát hành bởi Chính phủ Venezuela hay tập đoàn dầu khí quốc gia PDVSA của nước này.

“Sắc lệnh này cũng cấm mua bán các trái phiếu hiện hành thuộc sở hữu của khu vực công của Venezuela cũng như các khoản chi trả cổ tức cho Chính phủ Venezuela”, thông cáo của Nhà Trắng nói thêm.

Các biện pháp trừng phạt mới không đề cập đến việc giảm nhập khẩu dầu từ Venezuela của Mỹ.

Đây là những biện pháp trừng phạt mới nhất của chính quyền Tổng thống Trump nhằm vào Venezuela sau khi nước này tổ chức bầu Quốc hội lập hiến (ANC) hồi cuối tháng 7. Trước đó, ngày 9-8, Bộ Tài chính Mỹ đã áp đặt trừng phạt đối với tám quan chức Chính phủ Venezuela.

Cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Venezuela Jorge Arreaza đã lên án các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ nhằm vào Caracas.

Phát biểu sau cuộc gặp với Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, tại trụ sở Liên Hợp quốc, ở New York (Mỹ), ông Arreaza nói, những biện pháp trừng phạt kinh tế mới của Mỹ nhằm vào Venezuela ngày 25-8 cũng như đe dọa sử dụng lực lượng quân đội chống lại Venezuela mới đây của Tổng thống Trump là hành động “phi lý, thù địch” chống lại một quốc gia hòa bình.

Cũng trong ngày 25-8, hàng trăm người dân Venezuela, Cuba và các quốc gia khác đã tuần hành tới một đại lộ trung tâm ở Thủ đô Havana, Cuba để phản đối các đe dọa sử dụng lực lượng quân đội chống lại Venezuela của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Cuộc tuần hành do Viện Hữu nghị và Đoàn kết Cuba (ICAP) tổ chức. Với các biểu ngữ kêu gọi Tổng thống Trump không can thiệp vào Venezuela và các bức ảnh của cố Tổng thống Venezuela Hugo Chavez và Tổng thống đương nhiệm Nicolas Maduro, những người tham gia cuộc tuần hành đã thể hiện sự ủng hộ của họ với cuộc cách mạng Bolivar.

Đại sứ Venezuela tại Cuba Ali Rodriguez nói, chúng tôi phản đối sự can thiệp của Mỹ. “Chúng tôi không muốn một cuộc chiến tranh, chúng tôi muốn hòa bình vì chỉ trong hòa bình chúng ta mới có thể tận dụng được tiềm năng của chúng ta để phát triển”, ông Rodriguez nói.

Ông Rodriguez cũng phản đối các đe dọa liên tiếp của Washington chống lại Caracas nhằm lật đổ chính phủ của Tổng thống Maduro.

Cuộc tuần hành và mít-tinh ủng hộ cách mạng Bolivar còn có sự tham gia của các sinh viên người nước ngoài, các công nhân ở nhiều lĩnh vực khác nhau, các nhóm đoàn kết và các nhà ngoại giao.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com