Theo Reuters, HĐBA LHQ đã ra tuyên bố lên án vụ phóng thử tên lửa  là "mối đe dọa thái quá", đồng thời yêu cầu Bình Nhưỡng không được tiến hành thêm bất kỳ vụ thử tên lửa nào, đồng thời chấm dứt toàn bộ chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa. Tuyên bố của HĐBA LHQ nêu rõ: “Điều quan trọng sống còn” hiện nay là Triều Tiên phải có hành động cụ thể và ngay lập tức nhằm làm giảm căng thẳng. HĐBA LHQ kêu gọi tất cả các nước trên thế giới nghiêm túc thực hiện các biện pháp trừng phạt đối với chính quyền Bình Nhưỡng. “Những hành động của Triều Tiên không chỉ là mối đe dọa với khu vực mà còn đối với tất cả các quốc gia thành viên LHQ”-Reuters dẫn tuyên bố nhấn mạnh. HĐBA LHQ cũng khẳng định "cam kết theo đuổi một giải pháp chính trị, ngoại giao và hòa bình" để giải quyết vấn đề Triều Tiên. Đáng chú ý là tuyên bố lần này của HĐBA LHQ do Mỹ soạn thảo không đe dọa có thêm các biện pháp trừng phạt mới đối với Bình Nhưỡng.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tiến hành cuộc họp khẩn cấp sáng 30-8. Ảnh: Reuters
Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tiến hành cuộc họp khẩn cấp sáng 30-8.
Ảnh: Reuters

Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley cho biết, Washington sẽ không cho phép tình trạng “vô pháp” của Triều Tiên tiếp tục diễn ra. Bà Haley cho rằng, việc Triều Tiên phóng tên lửa qua lãnh thổ Nhật Bản là hành động “hoàn toàn vô trách nhiệm và không thể chấp nhận được”, đồng thời kêu gọi HĐBA LHQ có biện pháp mạnh tay hơn với Bình Nhưỡng.

Trong cuộc điện đàm giữa Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson với những người đồng cấp Nhật Bản và Hàn Quốc, các bên đã nhất trí rằng, vụ phóng trên là một bước leo thang các hành động khiêu khích của Triều Tiên và cho thấy mối đe dọa nguy hiểm mà Bình Nhưỡng đặt ra với Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc cũng như các nước trên thế giới. Ngoại trưởng Rex Tillerson đã tái xác nhận sức mạnh của liên minh Mỹ-Nhật-Hàn, cũng như cam kết vững chắc của Mỹ trong việc bảo vệ hai nước đồng minh này. 

Phát biểu với báo giới tại thủ đô Bắc Kinh, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã hối thúc tất cả các bên tuân thủ các biện pháp hòa bình và ngoại giao để tìm ra một giải pháp giải quyết căng thẳng hiện nay trên Bán đảo Triều Tiên. Trong khi đó, đại diện thường trực của Nga tại LHQ, Đại sứ Vasily Nebenzya tuyên bố, không thể sử dụng giải pháp quân sự để giải quyết các vấn đề trên Bán đảo Triều Tiên. "Bình thường hóa tình hình trên Bán đảo Triều Tiên đòi hỏi một cách tiếp cận vừa chấm dứt các vụ thử hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, vừa từ bỏ việc tăng cường lực lượng quân sự Mỹ-Hàn Quốc, trong đó có Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD), giảm quy mô các cuộc diễn tập quân sự"-Đại sứ Vasily Nebenzya  nêu rõ.

Ngày 30-8, theo Yonhap, hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) khẳng định, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã trực tiếp giám sát vụ phóng tên lửa nói trên. KCNA cho biết, ông Kim Jong-un bày tỏ "rất hài lòng", gọi đây là “một khởi đầu có ý nghĩa" nhằm kiềm chế đảo Guam-một vùng lãnh thổ ở Thái Bình Dương, nơi đặt căn cứ quân sự của Mỹ. Ông Kim Jong-un cũng cho biết thêm rằng, Triều Tiên sẽ quan sát "cách hành xử của Mỹ" trước khi đưa ra các hành động tiếp theo. "Cần tích cực thúc đẩy các nỗ lực nhằm biến sức mạnh chiến lược này thành một nền tảng hiện đại bằng cách tiến hành thêm nhiều cuộc diễn tập phóng tên lửa đạn đạo với mục tiêu là Thái Bình Dương trong tương lai”-KCNA dẫn lời nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nêu rõ.

Theo qdnd.vn