EU tái khẳng định lập trường cứng rắn về Brexit

08:08, 30/08/2017

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker ngày 29-8 khẳng định, các vòng đàm phán về mối quan hệ thương mại giữa Liên hiệp châu Âu (EU) và Anh sau khi nước này rời khỏi “mái nhà chung” chỉ có thể khởi động sau khi các vấn đề liên quan đến “cuộc ly hôn” này được giải quyết.

Trong tuần này, Anh và Ủy ban châu Âu đang tiến hành vòng đàm phán thứ ba về Brexit. Trước đó, EU cho rằng, nội dung của vòng đàm phán này phải tập trung vào ba vấn đề: quyền của công dân EU và Anh đang sống ở nước ngoài, một thỏa thuận tài chính, vấn đề biên giới Ireland/Bắc Ireland.

Trưởng đoàn đàm phán Anh David Davis (trái) và Trưởng đoàn đàm phán EU Michael Barnier tại buổi họp báo trong khuôn khổ vòng đàm phán thứ ba về Brexit. (Ảnh: Isopix/Rex/Shutterstock)
Trưởng đoàn đàm phán Anh David Davis (trái) và Trưởng đoàn đàm phán EU Michael Barnier tại buổi họp báo trong khuôn khổ vòng đàm phán thứ ba về Brexit. (Ảnh: Isopix/Rex/Shutterstock)

“…Tôi đã tập trung đọc mọi văn bản do Chính phủ Anh công bố nhưng không thỏa mãn với bất cứ văn bản nào, bởi vì chúng đề cập quá nhiều vấn đề cần được giải quyết”, ông Juncker phát biểu trước các đại sứ của EU.

Ông Juncker nói thêm: “Chúng ta cần phải thể hiện chắc chắn rằng, chúng ta sẽ không đàm phán về mối quan hệ kinh tế, thương mại mới giữa Anh và EU trước khi mọi ba vấn đề được giải quyết. Đây là cuộc “ly hôn” giữa Anh và EU. Chúng ta không thể trộn tất cả những vấn đề này lại với nhau”. Chủ tịch Ủy ban châu Âu còn khẳng định, EU và Anh phải tháo gỡ những tồn đọng trong quá khứ trước khi hướng tới tương lai.

* Cùng ngày, Trưởng đoàn đàm phán Brexit của Liên hiệp châu Âu (EU) Michael Barnier bày tỏ quan ngại về tiến trình đàm phán và hối thúc nước Anh bắt đầu “nghiêm túc đàm phán”. Động thái này diễn ra khi vòng đàm phán thứ ba về Brexit giữa EU và Anh vừa được kích hoạt tại Brussels.

Ông Barnier bày tỏ hoan nghênh các văn bản thể hiện quan điểm của Chính phủ Anh về Brexit và cho biết đã đọc rất kỹ những tài liệu này. Tuy nhiên, Trưởng đoàn đàm phán của EU nhấn mạnh: “Chúng tôi cần biết lập trường của nước Anh về mọi vấn đề chung quanh việc rời khỏi EU. Điều này là cần thiết để đạt được bước tiến quan trọng. EU và Anh phải bắt đầu đàm phán một cách nghiêm túc. Chúng tôi cần những văn bản rõ ràng từ phía Anh để triển khai những vòng đàm phán mang tính xây dựng. Càng sớm loại bỏ sự mơ hồ, hai bên sẽ càng nhanh chóng thảo luận về mối quan hệ giữa EU và Anh trong tương lai và tiến tới giai đoạn chuyển tiếp”.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com