Cuộc chiến chống IS đạt tiến triển

07:08, 28/08/2017

Theo Roi-tơ và TTXVN, các lực lượng I-rắc ngày 26-8 tuyên bố đánh bật hoàn toàn lực lượng tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) ra khỏi khu vực trung tâm thành phố Tan A-pha, thành trì cuối cùng của IS tại I-rắc. Kết quả này đạt được chỉ chưa đầy một tuần sau khi quân đội I-rắc khởi động chiến dịch giải phóng Tan A-pha. Đây là thắng lợi quan trọng và mới nhất, sau khi các lực lượng I-rắc loại IS ra khỏi Mô-xun, thành phố lớn thứ hai ở I-rắc và là nơi IS từng tuyên bố lập "Vương quốc Hồi giáo".

* Bộ trưởng Ngoại giao Pháp L.Đri-ăng công bố gói hỗ trợ của Pháp đối với I-rắc, theo đó Pa-ri cấp khoản cho vay trị giá khoảng 512 triệu USD cho Bát-đa, giúp tái thiết đất nước và phục hồi kinh tế I-rắc. Tuyên bố được đưa ra trong cuộc gặp giữa ông Đri-ăng và Thủ tướng I-rắc H.A-ba-đi tại Bát-đa, ngày 26-8.

* Quân đội Xy-ri và các lực lượng ủng hộ cũng giành quyền kiểm soát khu vực giữa thành phố An Xu-khơ-na và vùng nông thôn An Xia-ơ, phía đông tỉnh Hôm-xơ. Đây là thắng lợi mới nhất trong chuỗi các đợt tiến công của quân đội Xy-ri và liên quân đồng minh ở khu vực sa mạc rộng lớn của Xy-ri. Hiện khu vực duy nhất do IS kiểm soát gần Ha-ma cũng đang bị quân đội Xy-ri bao vây.

* Trong khi đó, quân đội Li-băng công bố ngừng bắn ngày 27-8, trong cuộc chiến chống IS tại khu vực biên giới đông - bắc, giáp Xy-ri. Lệnh ngừng bắn nhằm mở đường đàm phán về chín binh sĩ Li-băng hiện bị IS bắt giữ.

* Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin, nước này đã tăng cường hiện diện quân sự dọc biên giới phía nam, giáp Xy-ri. Ngày 26-8, sáu xe kéo pháo và bốn xe thiết giáp chở binh lính được điều tới tỉnh Ki-lít, nhằm đối phó các mối đe dọa mà Thổ Nhĩ Kỳ cho là từ Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Cuốc (YPG), lực lượng đang kiểm soát khu vực A-phrin của Xy-ri, giáp Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com