Các nước đẩy mạnh chống IS

08:08, 30/08/2017

Theo Roi-tơ, Tân Hoa xã và TTXVN, Bộ trưởng Ngoại giao Ô-xtrây-li-a G.Bi-sốp cho biết, trong cuộc gặp Tổng thống Phi-li-pin R.Ðu-téc-tê nhân chuyến thăm Phi-li-pin, bà đã đề xuất về việc quân đội Ô-xtrây-li-a hỗ trợ binh sĩ Phi-li-pin chống tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS). Theo đó, các chuyên gia Ô-xtrây-li-a sẽ huấn luyện và cố vấn cho binh sĩ Phi-li-pin. Bộ trưởng Ngoại giao G.Bi-sốp cũng bày tỏ quan ngại sâu sắc về sự hiện diện của IS tại Ðông - Nam Á.

★ Theo tin nước ngoài, lực lượng không quân Hà Lan sẽ nối lại các chuyến bay của các máy bay chiến đấu F-16 trong khuôn khổ hoạt động của liên quân quốc tế chống IS ở I-rắc và Xy-ri. Trước đó, Hà Lan đã ngừng các chuyến bay này sau tuyên bố vào đầu năm nay, là không thể bảo đảm nhiệm vụ cung cấp máy bay F-16 cho các hoạt động của liên quân trong sáu tháng cuối năm 2017. Bởi vậy, Bỉ đã đảm nhận nhiệm vụ trên thay Hà Lan.

★ Truyền thông Nga đưa tin, IS tuyên bố thực hiện vụ tiến công bằng dao nhằm vào cảnh sát tại khu vực Bắc Cáp-ca-dơ của Nga vào ngày 28-8 vừa qua, khiến một người chết và một người bị thương. Theo Ủy ban Ðiều tra khu vực, hai kẻ tiến công đã sử dụng dao làm hung khí trước khi bị cảnh sát bắn hạ tại một trạm xăng ở thị trấn Ca-xpi.

★ Trong khi đó, lực lượng IS tại Li-bi công bố một đoạn phim cho thấy đang giam giữ hai quan chức Li-bi. Ngoài ra, các thành viên IS đang thiết lập một điểm chốt chặn trên trục đường chính ở miền trung Li-bi và kiểm tra các phương tiện đi qua. Ðây là trục đường chính nối thành phố Xơ-tê ở miền bắc với miền nam nước này.

★ Theo Roi-tơ, một đoàn xe chở các tay súng IS cùng gia đình đã rời khỏi khu vực biên giới giữa Li-băng và Xy-ri để tới một khu vực ở miền đông Xy-ri, nơi IS đang kiểm soát. Sau khi bị bao vây giữa một bên là quân đội Li-băng và một bên là quân đội Xy-ri, IS chấp nhận giao nộp vùng đất đã chiếm đóng ở khu vực biên giới giữa hai nước. Theo đó, khoảng 600 người, bao gồm các tay súng IS và người thân, sẽ rời khỏi khu vực trên.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com