Ứng cử viên tổng thống Pháp Marine Le Pen bị tước tư cách nghị sĩ châu Âu

07:03, 03/03/2017

Ngày 2-3, với đa số phiếu ủng hộ, Nghị viện châu Âu (EP) đã thông qua quyết định tước quyền thành viên của bà Marine Le Pen, Chủ tịch đảng cực hữu Mặt trận quốc gia (FN) và ứng cử viên tổng thống Pháp, vì hành vi chia sẻ các hình ảnh bạo lực của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng trên mạng xã hội Twitter.

Trước đó vào tháng 12-2015, các công tố viên Pháp đã mở một cuộc điều tra về việc bà Le Pen đăng tải ba bức ảnh trên mạng Twitter, trong đó có một bức ảnh chụp IS hành quyết nhà báo Mỹ James Foley. Ngày 28-2, theo yêu cầu của các công tố viên Pháp, Ủy ban Pháp lý của EP đã bỏ phiếu ủng hộ ủng hộ đề xuất này.

Bà Marine Le Pen tại Hội chợ Nông nghiệp ngày 28-2. (Ảnh: AFP)
Bà Marine Le Pen tại Hội chợ Nông nghiệp ngày 28-2. (Ảnh: AFP)

Không chỉ bị tước tư cách thành viên EP, có hiệu lực ngay lập tức, bà Le Pen còn phải đối mặt với mức án ba năm tù và khoản tiền phạt 75.000 euro.

Vào lúc kết quả thăm dò dư luận cho thấy có nhiều khả năng sẽ giành chiến thắng trong vòng một cuộc bầu cử tổng thống Pháp diễn ra vào ngày 23-4, bà Marine Le Pen liên tục gặp rắc rối liên quan đến vấn đề tài chính. Bà đang bị điều tra vì cáo buộc chiếm dụng khoảng 340.000 USD từ EP để trả lương cho các trợ lý làm các công việc nội bộ của đảng FN, thay vì đảm nhiệm những nhiệm vụ trợ lý nghị sĩ châu Âu.

Tuy nhiên, bà Le Pen vẫn từ chối gặp cảnh sát điều tra mặc dù có giấy triệu tập và khẳng định không đến bất kỳ cơ quan điều tra nào trong giai đoạn vận động tranh cử. Bà đưa ra lý do là được quyền miễn trừ với tư cách là thành viên EP, đồng thời nói đây là "hành vi can thiệp chính trị" nhằm vào chiến dịch tranh cử của mình. Tài khoản Twitter của thủ lĩnh FN có hơn 830 nghìn người theo dõi.

Không chỉ bà Marine Le Pen, ông Gilbert Collard, một nghị sĩ của đảng FN, cũng bị điều tra vì đã đưa lên mạng Twitter hành ảnh bạo lực của IS. Tuy nhiên tuần trước Quốc hội Pháp quyết định không xem xét khả năng tước quyền miễn trừ, cho rằng chưa có "bằng chứng cụ thể."

Chiến dịch tranh cử tổng thống Pháp đang bước vào giai đoạn nước rút vì vậy những vụ việc này ảnh hưởng không nhỏ đến chiến dịch tranh cử tổng thống của ứng cử viên Le Pen.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com