Tòa án Hiến pháp giữ nguyên nội dung luận tội và bãi nhiệm Tổng thống Park

05:03, 11/03/2017

Ngày 10-3, Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc nhất trí giữ nguyên nội dung luận tội và bãi nhiệm Tổng thống Park Geun-hye sau 92 ngày khủng hoảng. Theo đó, cuộc bầu cử tổng thống sẽ diễn ra trong những tuần tới.

Phán quyết do Quyền Chánh án Tòa án Hiến pháp Lee Jung-mi tuyên bố và được truyền hình trực tiếp đánh dấu lần đầu tiên một nhà lãnh đạo Hàn Quốc được bầu dân chủ bị cách chức.

Bà Park bị Quốc hội Hàn Quốc luận tội vào ngày 9-12-2016 do các cáo buộc chung quanh việc bà cho phép cho người bạn thân Choi Soon-sil can thiệp các vấn đề nhà nước, thông đồng người bạn này lấy tiền của các tập đoàn lớn, sao nhãng bổn phận trong vụ chìm phà vào năm 2014 khiến hơn 300 người thiệt mạng.

Trong những lời buộc tội, Tòa án Hiến pháp thừa nhận việc bà Park cho phép bà Choi tham gia giải quyết các vấn đề của đất nước là không hợp pháp, đồng thời nêu qua một số cáo buộc khác như lạm dụng quyền lực để bổ nhiệm các chức vụ trong chính phủ.

Phán quyết do Tòa án Hiến pháp tuyên bố đánh dấu lần đầu tiên một nhà lãnh đạo Hàn Quốc được bầu dân chủ bị cách chức. (Ảnh: Reuters)
Phán quyết do Tòa án Hiến pháp tuyên bố đánh dấu lần đầu tiên một nhà lãnh đạo Hàn Quốc được bầu dân chủ bị cách chức. (Ảnh: Reuters)

Khi ra phán quyết, Tòa án Hiến pháp cũng kết tội bà Park “hoàn toàn che đậy” sự dính líu của bà Choi với các công việc của Chính phủ Hàn Quốc. Trước đó, bà Park đã giúp đỡ người bạn thân trong 40 năm qua theo đuổi các mục đích cá nhân bằng cách hỗ trợ thành lập nhiều công ty nằm trong sự kiểm soát của bà Choi cũng như liên tục vi phạm luật pháp và Hiến pháp trong suốt nhiệm kỳ.

“Tóm lại, những vi phạm Hiến pháp và pháp luật của Tổng thống là sự phản bội niềm tin của người dân và là những hành động nghiêm trọng không thể được tha thứ theo quan điểm bảo vệ Hiến pháp”, Quyền Chánh án Tòa án Hiến pháp kết luận.

Hiện, Văn phòng Tổng thống chưa đưa ra bình luận nào sau khi Tòa án Hiến pháp ra phán quyết nêu trên.

Được biết, cuộc bầu cử tìm kiếm người kế nhiệm phải được tiến hành trong vòng 60 ngày nữa và nhiều người mong đợi sự kiện này sẽ diễn ra vào ngày 9-5 tới.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com