Thủ lĩnh IS thừa nhận thất bại ở I-rắc

08:03, 03/03/2017

Thủ lĩnh của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng A-bu Ba An Ba-đa-đi thừa nhận tổ chức khủng bố này đã nếm trải nhiều thất bại tại I-rắc đồng thời thúc giục các “tay chân” lên vùng núi của đất nước Trung Đông này để trú ẩn.

Đây là thông tin mà hãng tin Alsumaria (I-rắc) dẫn một nguồn tin tại tỉnh Ni-ne-vê tiết lộ hôm 1-3. Phát biểu của tên A-bu Ba An Ba-đa-đi được đưa ra đúng thời điểm có nhiều thông tin cho biết các chỉ huy IS tại phía tây Mô-sun đã lũ lượt bỏ chạy khỏi thành phố này.

Ngoài ra, thủ lĩnh IS A-bu Ba An Ba-đa-đi trong phát biểu cũng xác nhận tổ chức khủng bố này đã chịu nhiều thất bại đau đớn tại I-rắc.

Thủ lĩnh của IS Abu Bakr al-Baghdadi. Ảnh: AFP
Thủ lĩnh của IS Abu Bakr al-Baghdadi. Ảnh: AFP

Cùng ngày 1-3, đại diện của đơn vị bảo vệ khu vực Ni-ne-vê thông báo với hãng tin Sputnik rằng lực lượng Chính phủ I-rắc đã kiểm soát được đường cao tốc huyết mạch nối Mô-sun và Thủ đô Bát-đa.

Mô-sun là thành phố lớn thứ hai của I-rắc và đã rơi vào tay IS kể từ tháng 6-2014. Lực lượng quân đội I-rắc và liên minh do Mỹ dẫn đầu đã giải phóng được phần phía đông của thành phố cuối tháng 1-2017 nhưng khu vực phía tây vẫn nằm dưới sự kìm kẹp của IS. 

Ngày 26-2 vừa qua, Thủ tướng I-rắc Hây-đơ A-ba-đi đã tuyên bố khởi động chiến dịch giải phóng phía tây Thành phố Mô-sun.

Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc không tổ chức bỏ phiếu điều tra bê bối

Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Chung Si-cun đã nhắc lại rằng ông sẽ không thực hiện quyền của mình để trực tiếp tổ chức cuộc bỏ phiếu kéo dài cuộc điều tra độc lập về vụ bê bối liên quan đến Tổng thống bị luận tội Pắc Cưn-hy.

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn nhiều nguồn tin ngày 2-3 tiết lộ trong cuộc gặp với Nghị sĩ Chô Mi-e, lãnh đạo của đảng Dân chủ đối lập chính ngày 1-3, ông Chung tuyên bố tình hình hiện nay không thể bị coi là một “trường hợp khẩn cấp quốc gia” cho phép ông sử dụng quyền để đưa một dự luật ra bỏ phiếu tại Quốc hội mà không cần thảo luận tại các ủy ban. 

Nhà lãnh đạo này còn nói thêm rằng ngay cả trong trường hợp cơ quan lập pháp thông qua dự luật thì quyền tổng thống vẫn có thể phủ quyết và như vậy tình trạng mâu thuẫn chính trị sẽ trở nên phức tạp hơn.

Thời gian điều tra 70 ngày của nhóm công tố viên độc lập đã kết thúc ngày 1-3 và quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hoang Ki-ô-an đã từ chối gia hạn cho cuộc điều tra./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com