Thái Lan đặt mục tiêu xuất khẩu 10 triệu tấn gạo

05:03, 08/03/2017

Phóng viên TTXVN tại Băng Cốc dẫn lời Bộ trưởng Thương mại Thái Lan A-phi-ra-đi Tan-toa-pan ngày 6-3 cho biết theo thỏa thuận cấp Chính phủ, trong năm nay, nước này sẽ xuất khẩu 900 nghìn tấn gạo sang Trung Quốc sau khi đã bán 100 nghìn tấn trước đó. Thái Lan sẽ tiếp tục tìm kiếm một hợp đồng bán thêm 1 triệu tấn gạo nữa cho Trung Quốc trong khuôn khổ bản ghi nhớ hợp tác nông nghiệp đã ký giữa hai nước.

Về xuất khẩu của khu vực tư nhân, Chính phủ Thái Lan sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước xuất khẩu khoảng 5,19 triệu tấn gạo sang châu Phi; 2,22 triệu tấn sang châu Á; 630 nghìn tấn sang Mỹ và Ca-na-đa; 390 nghìn tấn sang châu Âu; 360 nghìn tấn sang Trung Ðông và 210 nghìn tấn sang châu Ðại Dương.

Nông dân Thái Lan thu hoạch lúa trên cánh đồng ở quận Takbai, tỉnh Narathiwat ngày 17/3/2016. Ảnh: AFP/TTXVN
Nông dân Thái Lan thu hoạch lúa trên cánh đồng ở quận Takbai, tỉnh Narathiwat ngày 17/3/2016. Ảnh: AFP/TTXVN

Bộ Thương mại Thái Lan cũng sẽ triển khai chương trình nâng cao hình ảnh thương hiệu gạo Thái tại nhiều thị trường, cũng như thăm dò khả năng xuất khẩu gạo sang các thị trường khác như Nhật Bản, Hồng Công (Trung Quốc), Cu-ba và Mê-hi-cô. Ngoài ra, Thái Lan cũng đang nghiên cứu tính khả thi của kế hoạch xây dựng kho chứa gạo tại Bê-nanh, Tây Phi nhằm phục vụ thị trường châu Phi rộng lớn.

Trung Quốc đóng cửa 23 cửa hàng Lotte Mart

Theo Roi-tơ, tập đoàn Lotte ngày 6-3 cho biết 23 chuỗi cửa hàng siêu thị của tập đoàn này ở Trung Quốc đã bị đóng cửa. Ðây là động thái gây tác động không hề nhỏ tới tập đoàn trên thị trường hải ngoại lớn nhất của Lotte. Nhân viên giấu tên của ba cửa hàng Lotte nằm trong số các cửa hàng bị đóng cửa cho biết việc đóng cửa tạm thời liên quan đến vấn đề an toàn cháy nổ. Sở Phòng cháy chữa cháy tỉnh An Huy, Trung Quốc ngày 6-3 có cho biết đã tạm thời đóng cửa hai cửa hàng Lotte Mart do nguy cơ xảy ra hỏa hoạn. Hoạt động đóng cửa này diễn ra trong suốt tháng qua, dẫn đến việc đóng cửa 30 cửa hàng thuộc nhiều Cty, trong đó có Lotte Mart của tập đoàn Lotte Hàn Quốc.

Việc đóng cửa các cửa hàng Lotte Mart là động thái mới nhất trong chuỗi sự kiện đang gây ảnh hưởng đến các Cty của Hàn Quốc hoạt động ở thị trường Trung Quốc. Trước đó đã xảy ra các cuộc tấn công mạng và Trung Quốc ban bố lệnh cấm du lịch đến Hàn Quốc. Truyền hình Nhà nước Trung Quốc đã đưa ra lời kêu gọi tẩy chay hàng hóa và dịch vụ của Hàn Quốc. Việc cửa hàng Lotte Mart bị đóng cửa ở Trung Quốc diễn ra sau khi tập đoàn này ủng hộ đổi đất bên ngoài Thủ đô Xơ-un theo đó cho phép Chính phủ Hàn Quốc lắp đặt hệ thống phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ xuất phát từ mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com