Tấn công quân y viện ở Áp-ga-ni-xtan

08:03, 10/03/2017

Đã có ít nhất 3 người thiệt mạng và 66 người bị thương trong một vụ tấn công khủng bố xảy ra ngày 8-3 tại một bệnh viện quân đội ở Thủ đô Ca-bun của Áp-ga-ni-xtan.

Truyền thông địa phương cho biết một kẻ đánh bom liều chết kích nổ quả bom trong người, phá cổng sau của bệnh viện Sa-đa Mô-ha-mét Đô Khan ở Ca-bun, mở đường cho 4 tên khủng bố trang bị súng và lựu đạn tấn công vào tòa nhà chính của bệnh viện này.

Binh lính Afghanistan thực hiện nhiệm vụ trên mái một bệnh viện quân đội ở Kabul. Ảnh: Reuters
Binh lính Afghanistan thực hiện nhiệm vụ trên mái
một bệnh viện quân đội ở Kabul. Ảnh: Reuters

Người phát ngôn Bộ Y tế cộng đồng Áp-ga-ni-xtan, ông Ít-xma-him Ca-oa-si, xác nhận đã có 3 người thiệt mạng và 66 người khác bị thương trong vụ tấn công này. Con số thương vong có thể sẽ còn tiếp tục tăng do nhiều người bị thương nặng và số nạn nhân chưa được thống kê đầy đủ.

Theo các nguồn tin an ninh, ít nhất 5 tên khủng bố thực hiện vụ tấn công này, trong đó 3 tên đã bị tiêu diệt.

Hiện chưa có nhóm nào thừa nhận gây ra vụ tấn công trên.  Lực lượng Ta-li-ban thường bác bỏ bất kỳ sự dính líu nào của tổ chức này trong các cuộc tấn công đẫm máu ở Áp-ga-ni-xtan.

Bệnh viện Sa-đa Mô-ha-mét Đô Khan với 400 giường bệnh nằm gần Đại sứ quán Mỹ tại Áp-ga-ni-xtan và là một trong những quân y viện lớn nhất ở nước này.

Thủy quân lục chiến Mỹ đặt chân đến Xi-ri

Nhiều thành viên thuộc thủy quân lục chiến Mỹ đã xuất hiện tại Xi-ri nhằm thực hiện nhiệm vụ được giao phó là hỗ trợ các lực lượng địa phương.

CNN dẫn lời hai quan chức Mỹ giấu tên cho biết các binh sĩ này trong những tuần tới sẽ tiến quân đến Thành phố Ra-ca, một trong những hang ổ của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Tuy nhiên Lầu Năm Góc đã từ chối xác nhận thông tin này bởi lo ngại về an ninh trong khu vực đồng thời không tiết lộ địa điểm và quân số chính xác của lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ đã đến Xi-ri.

Tờ Washington Post vào ngày 8-3 đã trở thành đơn vị báo chí đầu tiên đưa tin về động thái này của thủy quân lục chiến Mỹ. Tuy nhiên việc điều động được đánh giá không phải là điều quá bất ngờ. Theo CNN, các quan chức quân đội Mỹ đã bàn luận trong nhiều tuần về khả năng điều lực lượng pháo binh đến Xi-ri.

Đây là đợt cử binh sĩ trên bộ thứ hai của Mỹ ở miền bắc Xi-ri trong những ngày gần đây. Trước đó Mỹ cũng điều động gần 100 lính biệt kích tới Man-bi, Xi-ri.

Hiện vẫn chưa rõ liệu việc điều động này có vi phạm quy định về quân số Mỹ tại Xi-ri hay không. Theo đó Mỹ hạn chế không quá 500 binh sĩ cùng hoạt động trong một thời điểm ở Xi-ri.

Theo ước tính của Mỹ, hiện nay có khoảng 4.000 phiến quân IS trú ngụ tại Ra-ca.

Ông I-u-ki-a A-ma-nô tái đắc cử chức Tổng Giám đốc IAEA

Ngày 8-3, ông I-u-ki-a A-ma-nô đã tái đắc cử chức Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) trong cuộc bỏ phiếu chỉ có một ứng cử viên duy nhất.

Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, ông A-ma-nô, một nhà ngoại giao kỳ cựu người Nhật Bản, sẽ tiếp tục giữ cương vị Tổng Giám đốc IAEA thêm một nhiệm kỳ kéo dài 4 năm. Hội đồng Giám đốc IAEA đã chỉ định vị trí này, song cần được Đại hội đồng IAEA thông qua trong cuộc họp vào tháng 9 tới.

Tháng 12-2009, ông A-ma-nô trở thành người châu Á đầu tiên giữ chức Tổng Giám đốc IAEA và cho tới nay, ông đã trải qua nhiệm kỳ thứ hai trên cương vị này. Ông A-ma-nô được đánh giá cao trong việc giải quyết khủng hoảng và nâng cao tiêu chuẩn an toàn của các cơ sở hạt nhân sau sự cố xảy ra tại nhà máy điện nguyên tử Phu-cu-si-ma Đai-i-chi (Nhật Bản) vào năm 2011.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của ông A-ma-nô trong thời gian tới là giải quyết việc Triều Tiên tiếp tục tiến hành thử hạt nhân, bất chấp các lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc./.

Theo baotintuc.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com