Phó Chủ tịch Tập đoàn Samsung bị kết tội hối lộ

08:03, 01/03/2017

Phó Chủ tịch Tập đoàn Samsung Li Dây-dong và 4 quan chức đã chính thức bị kết tội ngày 28-2 về hàng loạt các tội danh, bao gồm hối lộ và tham ô.

Hãng tin AFP dẫn lời ông Li Ki-chun, người phát ngôn của nhóm điều tra vụ tham nhũng và lạm dụng quyền lực khiến Tổng thống Pắc Cưn-hy bị luận tội, cho biết: “Nhóm công tố viên đặc biệt ngày hôm nay đã kết tội Phó Chủ tịch Tập đoàn Samsung Li Dây-dong... vì hối lộ, tham ô và che giấu tài sản ở nước ngoài... cũng như tội khai man trước tòa”.

Phó Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Jae-yong. Ảnh: EPA/TTXVN
Phó Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Jae-yong. Ảnh: EPA/TTXVN

Vụ bắt giữ ông Li vào đầu tháng 2-2017 đã giáng đòn mạnh vào hình ảnh của tập đoàn điện tử này.

Hàn Quốc đang đối mặt với bê bối chính trị, xoay quanh bà Choi Son-sin, nhân vật bị cáo buộc lợi dụng mối quan hệ gần gũi với Tổng thống Pắc để ép các Cty trong nước “quyên góp” gần 70 triệu USD cho các tổ chức phi lợi nhuận. Bà Choi bị cáo buộc là sử dụng số tiền này để trục lợi.

Quốc hội Mỹ chi gần 15 triệu USD cho các chuyến công cán nước ngoài

Trong tài khóa 2016, Quốc hội Mỹ đã chi ít nhất 14,7 triệu USD tiền thuế của người dân cho các chuyến bay công cán nước ngoài của các nghị sĩ, tăng mạnh 24% so với tài khóa trước đó.

Theo số liệu thống kê công bố ngày 27-2 của ngành hàng không, các nghị sĩ Mỹ và trợ lý đã thực hiện 557 chuyến công tác với chi phí trung bình hơn 10 nghìn USD cho mỗi người/chuyến. Con số này chiếm 40% tổng chi phí cho các chuyến đi của giới nghị sĩ Mỹ.

Báo cáo cho biết tháng 5-2016, bốn nghị sĩ đảng Cộng hòa cùng với 3 trợ lý đã chi 90 nghìn USD cho một chuyến đi 5 ngày tới An-ba-ni để dự Hội nghị Thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). 

Nghị sĩ Cộng hòa Mai Tu-nơ cũng chi 7.055 USD cho một chuyến công tác và một đồng nghiệp của ông là Gim Sen-sen-bréc-nơ chi 15.222 USD chỉ riêng cho việc đi lại. 

Tương tự, mùa hè năm ngoái, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Đa-vít Vít-tơ cùng với một nhân viên của Ủy ban Các doanh nghiệp nhỏ đã chi tới 37 nghìn USD cho đường bay Mỹ - Anh khứ hồi.

Ma-lai-xi-a sắp xét xử hai nữ nghi phạm trong vụ Kim Dâng-nam

Hai nữ nghi phạm nước ngoài liên quan đến cái chết của công dân CHDCND Triều Tiên mang hộ chiếu Kim Chon, được cho là ông Kim Dâng-nam, sẽ được đưa đến Tòa sơ thẩm tại Sê-pang, bang Sê-lan-go, Ma-lai-xi-a, vào ngày 1-3. Báo “New Straits Times” đưa tin Tổng chưởng lý Mô-ha-mét A-pan-đi A-li đã xác nhận thông tin này. Theo ông Mô-ha-mét A-pan-đi A-li, Văn phòng Tổng chưởng lý đã nhận được các tài liệu điều tra.

Lệnh tạm giam đối với hai nữ nghi phạm trong đó có một người In-đô-nê-xi-a hết hạn trong ngày 28-2.

Trong khi đó, lệnh tạm giam đối với nghi can người Triều Tiên Ri Dông-choi sẽ hết hạn vào ngày 3-3.

CHDCND Triều Tiên không xác nhận người đàn ông đã chết là ông Kim Dâng-nam mà chỉ mô tả đó là một công dân Triều Tiên tên Kim Chon mang hộ chiếu ngoại giao./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com