Nhật Bản chuẩn bị đưa tàu chiến lớn nhất tới Biển Đông

06:03, 15/03/2017

Chiếc tàu sân bay trực thăng lớn nhất của Nhật Bản sẽ huấn luyện cùng hải quân Mỹ ở Biển Đông và theo Roi-tơ, động thái này sẽ là màn phô diễn lực lượng hải quân lớn nhất của Tô-ky-ô kể từ Thế chiến 2.

Tàu sân bay trực thăng I-du-mô sẽ khởi hành trong tháng 5, dừng chân tại Xinh-ga-po, In-đô-nê-xi-a, Phi-líp-pin và Xri Lan-ca trước khi tham gia cuộc tập trận hải quân chung có tên Malabar với các tàu hải quân Mỹ và Ấn Độ trên Ấn Độ Dương vào tháng 7.

Tàu sân bay trực thăng Izumo tại căn cứ Yokosuka. Ảnh: Reuters.
Tàu sân bay trực thăng Izumo tại căn cứ Yokosuka. Ảnh: Reuters.

“Mục đích là nhằm thử nghiệm năng lực của tàu I-du-mô bằng cách cử tàu này tham gia một sứ mệnh kéo dài. Tàu sẽ huấn luyện cùng hải quân Mỹ ở Biển Đông”, nguồn tin cho Roi-tơ biết.

Trong khi đó, một nguồn tin khác cho hay Nhật Bản muốn mời Tổng thống Phi-líp-pin Rô-đri-gô Đu-téc-tê tham quan tàu chiến I-du-mô khi con tàu đến Vịnh Su-bích, cách Thủ đô Ma-ni-la khoảng 100km về phía Tây. Người phát ngôn của Lực lượng Tự vệ Hải Quân Nhật Bản đã từ chối bình luận về thông tin này. 

Tàu I-du-mô dài 249m có kích thước lớn như các tàu sân bay thời Thế chiến 2 của Nhật Bản, có thể mang theo 9 trực thăng. Nhiệm vụ chính của I-du-mô là chiến đấu chống ngầm.

Cu-ba sắp khánh thành khách sạn siêu sang đầu tiên

Trong tháng này, Cu-ba sẽ khai trương khách sạn cấp trên 5 sao đầu tiên tại đại lộ Pra-đô, trung tâm của khu phố cổ ở Thủ đô La Ha-ba-na.

Ngày 13-3, báo điện tử chính thống Cubadebate đã đưa thông tin trên. Theo phóng viên TTXVN tại La Ha-ba-na, khách sạn Man-da-na Kem-pin-xki sẽ do tập đoàn khách sạn hàng đầu châu Âu Kem-pin-xki của Thụy Sĩ điều hành. 

Man-da-na Kem-pin-xki có 246 phòng với 172 phòng tiêu chuẩn và một khu mua sắm hội tụ các thương hiệu thời trang nổi tiếng thế giới. 

Đây là công trình 100% vốn Cu-ba, thuộc sở hữu của tập đoàn du lịch Nhà nước Ga-vi-ô-ta và do các Cty xây dựng An-mét của Cu-ba và Bôi-quy của Pháp phối hợp thi công.

Giám đốc đầu tư của An-mét, ông Oóc-lan-đô Ô-ra-mát cho biết khách sạn Man-da-na Kem-pin-xki mang giá trị di sản to lớn, bởi đây là công trình được sửa chữa và nâng cấp trên nền của trung tâm thương mại lớn đầu tiên của La Ha-ba-na có tên Man-da-na đờ Gô-mét. 

Trung tâm thương mại này do kiến trúc sư người Cu-ba Hô-xê Gô-mét Mê-na Vi-la thiết kế và được xây dựng từ năm 1894-1917 theo đúng phong cách kiến trúc châu Âu thời kỳ đó.

Cũng theo ông Ô-ra-mát, tới đây Cu-ba sẽ khánh thành thêm 2 khách sạn hạng sang nằm trong khu Trung tâm lịch sử của Thủ đô La Ha-ba-na, với tổng cộng hơn 500 phòng, chuẩn bị cho việc đón lượng khách du lịch dự kiến lên tới 4,2 triệu lượt khách trong năm nay.

Năm 2016, lần đầu tiên “hòn đảo tự do” đón 4 triệu lượt khách du lịch, đánh dấu mức tăng trưởng kỷ lục 14,5%./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com