Mỹ tính điều thêm 1.000 quân đến Xi-ri quyết xoá sổ IS

08:03, 17/03/2017

Mỹ đang lên có kế hoạch triển khai thêm khoảng 1.000 binh sĩ đến miền Bắc Xi-ri nhằm đẩy nhanh cuộc chiến chống tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng.

Trao đổi với báo giới ngày 15-3, một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết kế hoạch nằm trong một số đề xuất tạm thời của Lầu Năm Góc vốn đang trong quá trình thảo luận. Hiện số lính Mỹ đang được triển khai tại Xi-ri trên thực tế vào khoảng 800-900 lính, và các kế hoạch mới có thể cho phép huy động thêm 1.000 lính bổ sung đến quốc gia Trung Đông này.

Binh sĩ Mỹ trong một đợt triển khai. Ảnh: AFP/TTXVN
Binh sĩ Mỹ trong một đợt triển khai. Ảnh: AFP/TTXVN

Số binh lính này sẽ không trực tiếp tham chiến mà sẽ đóng vai trò hỗ trợ cho các lực lượng quân đội hiện đang làm nhiệm vụ tại miền Bắc Xi-ri. Cũng theo quan chức trên, các đề xuất của Lầu Năm Góc vẫn cần được sự chấp thuận của Tổng thống Mỹ Đô-nan Trăm và Bộ trưởng Quốc phòng Giêm Mát-tít. 

Nếu được thông qua, kế hoạch trên sẽ đánh dấu bước đi mới của quân đội Mỹ trong việc tăng cường sự hiện diện trên thực địa nhằm đẩy mạnh cuộc chiến chống IS tại Xi-ri. Trước đó, Tổng thống Trăm từng tuyên bố muốn đẩy nhanh việc tiêu diệt IS, đồng thời hối thúc Lầu Năm Góc vạch ra một loạt kế hoạch để có thể hoàn thành mục tiêu trên. 

Nga kêu gọi U-crai-na không đẩy miền Đông vào thảm họa nhân đạo

Ngày 15-3, ngay sau khi U-crai-na quyết định tạm phong tỏa giao thông với vùng Đôn-bát, Bộ Ngoại giao Nga ra tuyên bố kêu gọi U-crai-na không đẩy khu vực này rơi vào thảm họa nhân đạo.

Tuyên Bố Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ: “Mát-xcơ-va hết sức quan ngại về quyết định được Hội đồng An ninh và Quốc phòng U-crai-na (NSDC) thông qua ngày 15-3, theo đó ngừng các hoạt động giao thông, vận tải với vùng Đôn-bát. Quyết định này được đưa ra với lý do “tình hình căng thẳng” tại khu vực nơi mà Ki-ép đang tiến hành chiến dịch trừng phạt chống lại công dân của mình”. 

Nga cho rằng vòng xoáy căng thẳng hiện nay tại miền Đông Nam U-crai-na do chính U-crai-na gây ra do không muốn giải quyết cuộc khủng hoảng bằng con đường chính trị hòa bình cũng như kỳ vọng giải quyết “vấn đề Đôn-bát “ bằng giải pháp vũ lực. 

Theo bộ trên, điều đáng buồn là chính Thư ký NSDC ông Ô-lếch-xan-đơ-rơ Tu-chi-nốp từng tuyên bố việc phong tỏa giao thông đối với khu vực Đông Nam nước này sẽ có hiệu lực cho đến khi thực thi đầy đủ những điểm nêu trong các Thỏa thuận Min-xcơ về ngừng bắn và rút vũ khí hạng nặng ra khỏi đường giới tuyến giữa các bên. Theo Mát-xcơ-va, đã hai năm trôi qua, Ki-ép đã ngoan cố không muốn thực hiện những điều khoản nói trên. 

Tuyên bố khẳng định, Bộ Ngoại giao Nga không đẩy Đôn-bát rơi vào thảm họa nhân đạo và sẽ bắt tay thực hiện những cam kết của mình liên quan đến việc khôi phục các quan hệ kinh tế - chính trị với Đôn-bát./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com