Các trợ lý cao cấp của cựu Tổng thống Pắc sẽ từ chức tập thể?

06:03, 14/03/2017

Các trợ lý cao cấp của cựu Tổng thống Pắc Cưn-hy đang xem xét từ chức tập thể sau khi bà Pắc đã rời Phủ Tổng thống ngày 12-3.

Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời một nguồn thạo tin ngày 13-3 cho biết các trợ lý nêu trên, trong đó có cả Chánh Văn phòng Han Goang-ốc, đã tính tới phương án từ chức trong một động thái rõ ràng để nhận trách nhiệm về việc không trợ giúp bà Pắc một cách thích đáng.

Hiện chưa rõ liệu ông Hoang có chấp nhận để họ từ chức hay không do nhà lãnh đạo này cần họ hỗ trợ trong việc giải quyết một loạt thách thức ngoại giao và kinh tế cũng như đảm bảo sự chuyển giao chính quyền một cách suôn sẻ.

Một nguồn tin khác từ Chính phủ, cũng yêu cầu giấu tên, tiết lộ rằng sau khi những người này đệ đơn từ chức, ông Hoang có thể chấp nhận để một vài người trong số này ra đi nhưng để điều hành các công việc nhà nước một cách ổn định, ông cũng có thể tính tới việc bác bỏ tất cả các đơn từ chức này.

Mỹ điều máy bay tấn công không người lái MQ-1C tới Hàn Quốc

Ngày 13-3, quân đội Mỹ đã xác nhận việc triển khai máy bay tấn công không người lái MQ-1C tới căn cứ không quân Mỹ tại Hàn Quốc.

Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời một quan chức quân đội cho biết Lục quân Mỹ đã thảo luận với không quân nước này và quân đội Hàn Quốc về các thủ tục để triển khai tới căn cứ quân sự Mỹ tại Hàn Quốc một đơn vị cấp trung đội để vận hành các máy bay MQ-1C.  Đơn vị MQ-1C được bố trí tại căn cứ quân sự Gun-san và dự kiến được biên chế vào Lữ đoàn không quân số 2 thuộc Sư đoàn 2 quân đội Mỹ tại Hàn Quốc.

MQ-1C là loại máy bay không người lái có chiều dài 8m, sải cánh 17m, có thể bay tối đa trong suốt 30 giờ đồng hồ với quãng đường 280km. Do đó, MQ-1C có thể bay liên tục trong 24 giờ đồng hồ và giám sát đối với toàn bộ bán đảo Triều Tiên. Đặc biệt, MQ-1C được trang bị 4 quả bom dẫn đường tối tân GBU-44/B và 4 tên lửa chống tăng có thể tấn công các xe tăng của quân địch ở cự ly 8km, do đó nó có thể tấn công trực tiếp các mục tiêu di động chủ yếu của Triều Tiên.

Ni-giê-ri-a đập tan âm mưu khủng bố

Ngày 12-3, các tay súng dân quân chống nhóm khủng bố Bô-cô Ha-ram đã đập tan một âm mưu tấn công khủng bố tại Thành phố Mai-đu-gu-ri, bang Bô-nô ở vùng Đông Bắc Ni-giê-ri-a, và tiêu diệt 2 đối tượng nữ giới.

Trước đó cùng ngày, giới chức quân đội Ni-giê-ri-a cũng thông báo các lực lượng Chính phủ ở bang Bô-nô đã giải cứu được 211 người dân khỏi nhóm phiến quân Bô-cô Ha-ram. Người phát ngôn quân đội Ni-giê-ri-a cho biết binh lính thuộc Lữ đoàn 22, tham gia chiến dịch La-phi-a Đôn, hôm 11-3 đã giải cứu được các nạn nhân ở các làng Xin-ga Mu-ri và Ma-da.

Nhóm phiến quân Bô-cô Ha-ram tiến hành hoạt động vũ trang tại Ni-giê-ri-a từ năm 2009 nhằm thành lập một nhà nước Hồi giáo. Ít nhất 20 nghìn người đã thiệt mạng, hàng nghìn người bị bắt cóc và hơn 2,6 triệu người bị mất nhà ở trong các vụ tấn công của nhóm cực đoan này tại Ni-giê-ri-a và các nước láng giềng Ca-mơ-run, Ni-giê và Sác. Đầu năm 2015, Bô-cô Ha-ram đã chiếm giữ một vùng lãnh thổ lớn ở Đông Bắc Ni-giê-ri-a. Sau đó, quân đội Ni-giê-ri-a, dưới sự hỗ trợ của lực lượng quốc tế, đã giải phóng phần lớn khu vực này. Tuy nhiên, Bô-cô Ha-ram tiếp tục tiến hành các vụ tấn công, đánh bom liều chết và bắt cóc con tin ở Đông Bắc Ni-giê-ri-a và các nước láng giềng nói trên./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com