Syria: Đánh bom kép ở Thủ đô Damascus, ít nhất 40 người thiệt mạng

06:03, 13/03/2017

Bộ Ngoại giao Iraq hôm 11-3 cho biết, ít nhất 40 công dân nước này đã thiệt mạng cùng 120 người khác bị thương trong một vụ đánh bom kép xảy ra cùng ngày nhằm vào các tín đồ Hồi giáo dòng Shiite tại Thủ đô Damascus của Syria.

Theo tuyên bố của bộ trên, cơ quan chức năng Iraq đang phối hợp với nhà chức trách Syria để xử lý các vấn đề liên quan đến vụ việc, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế lên án hành động khủng bố nhằm vào thường dân Iraq chỉ đang hành hương đến các thánh địa của mình.

Vụ tấn công xảy ra tại một bến xe buýt, nơi những người hành hương đang đợi xe để di chuyển đến nghĩa trang Bab al-Saghir ở khu vực thành cổ Damascus sau khi viếng thăm đền thờ Sayeda Zeinab.

Hiện trường vụ đánh bom liều chết ở Thủ đô Damascus, Syria, ngày 11-3-2017. (Ảnh: Reuters)
Hiện trường vụ đánh bom liều chết ở Thủ đô Damascus, Syria,
ngày 11-3-2017. (Ảnh: Reuters)

Sayeda Zeinab là một thánh địa linh thiêng của Hồi giáo dòng Shiite và thường thu hút nhiều người hành hương trên thế giới cũng như các tay súng theo Hồi giáo Shiite ở Syria.

Một bản tin phát sóng trên đài truyền hình quốc gia Syria cho thấy hai chiếc xe buýt đã bị hư hỏng nặng sau vụ đánh bom.

Trong khi đó, kênh truyền hình al-Manar của Hezbollah đưa tin, vụ tấn công được thực hiện bởi hai phần tử đánh bom khủng bố. Vụ nổ thứ hai xảy ra khoảng 10 phút sau vụ nổ đầu tiên vào khoảng 10 giờ sáng (theo giờ địa phương).

Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria cho biết, số nạn nhân thiệt mạng trong vụ tấn công trên là 44 người và có thể còn tăng lên do nhiều nạn nhân đang trong tình trạng rất nguy kịch.

Theo Mayadeen TV, một nhóm phiến quân có tên Levant Swords đã tuyên bố nhận trách nhiệm thực hiện vụ đánh bom nói trên. Được biết, Levant Swords có liên hệ với lực lượng nổi dậy Quân đội tự do Syria (FSA), hoạt động tại các khu vực ở vùng nông thôn phía nam Damascus.

Trong khi đó, báo điện tử al-Watan thân chính phủ Syria cho hay, đội phá bom đã vô hiệu hóa thành công một quả bom khác được gắn trên một chiếc xe gắn máy gần khu vực xảy ra vụ đánh bom trên.

Tháng 6 năm ngoái, khu vực gần đền Sayeda Zeinab cũng hứng chịu một vụ đánh bom liều chết do tổ chức khủng bố tự xưng Nhà nước Hồi giáo thực hiện. Vụ tấn công bằng bom gần đây nhất ở Damascus là vào tháng 1 vừa qua, khi một kẻ đánh bom tự sát đã cho nổ tung thân mình ở khu phố Kafr Sousa, khiến ít nhất bảy người thiệt mạng.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com