Sơ tán hàng loạt trung tâm người Do Thái tại Mỹ, Canada do đe dọa đánh bom

06:03, 09/03/2017

Ngày 7-3, nhiều trung tâm cộng đồng Do Thái tại Mỹ và Canada phải đóng cửa và sơ tán do bị đe dọa đánh bom. Tất cả 100 thượng nghị sĩ của Mỹ đề nghị chính phủ liên bang hỗ trợ các nhóm người Do Thái tăng cường an ninh.

Trung tâm cộng đồng Do Thái tại các bang của Mỹ như New York, Wisconsin, Illinois và Florida đã bị đe dọa qua điện thoại và thư điện tử trong đêm và rạng sáng 8-3. Các trung tâm tại TP Toronto, tỉnh Ontario, Canada cũng cho biết họ bị đe dọa.

Một số tổ chức Do Thái không những nhận được lời đe dọa bạo lực mà còn cuộc điện thoại quấy rối. Thị trưởng New York Bill de Blasio đánh giá, đây là giai đoạn cộng đồng Do Thái bị đe dọa nhiều nhất, nhất là trong vài tuần vừa qua.

Cảnh sát phong tỏa tuyến đường gần trung tâm cộng đồng Do Thái tại Toronto, Ontario, Canada, ngày 7-3. (Ảnh: Reuters)
Cảnh sát phong tỏa tuyến đường gần trung tâm cộng đồng Do Thái tại Toronto, Ontario, Canada, ngày 7-3. (Ảnh: Reuters)

Nhà chức trách liên bang Mỹ đã và đang điều tra làn sóng đe dọa nhằm vào các tổ chức Do Thái, trong đó có hơn 100 lời đe dọa đánh bom trong năm đợt riêng rẽ vào tháng 1 và 2-2017 được chuyển tới các trung tâm cộng đồng Do Thái tại hàng chục bang.

Trong một buổi họp báo, Người phát ngôn Nhà trắng Sean Spicer cho biết, chính quyền của Tổng thống Donald Trump lên án những đe dọa mới đây nhất bằng ngôn từ mạnh mẽ nhất.

“Chừng nào chúng còn tiếp diễn, chúng ta sẽ còn tiếp tục lên án và xem xét các biện pháp có thể để ngăn chặn chúng”, ông Spicer nói.

Theo Mạng lưới an ninh cộng đồng Do Thái, vụ việc nêu trên dường như không liên quan đến hầu hết lời đe dọa trước đây.

Trước tình hình này, toàn bộ 100 thượng nghị sĩ đã ký vào thư trình lên các nhà chức trách thực thi pháp luật hàng đầu của Mỹ, đề nghị giúp các nhóm người Do Thái tăng cường an ninh.

“Chúng tôi quan ngại số lượng các vụ việc đang leo thang và việc không thể giải quyết và ngăn cản những mối đe dọa này sẽ đẩy những con người vô tội vào nguy hiểm và đe dọa khả năng tài chính của các trung tâm cộng đồng Do Thái”, bức thư nêu rõ.

Tuần trước, một cựu nhà báo đã bị kết tội tại St. Louis do sử dụng tài khoản thư điện tử giả mạo để đe dọa đánh bom các khu vực người Do Thái. Tuy nhiên, người này được cho là không đứng sau hầu hết những lời đe dọa vừa qua.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com