Scotland có thể tổ chức trưng cầu ý dân về nền độc lập vào năm 2018

07:03, 10/03/2017

Ngày 9-3, Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon cho biết, Scotland có thể sẽ tiến hành cuộc trưng cầu ý dân về nền độc lập vào mùa thu năm 2018, tức là chỉ vài tháng trước khi Anh chuẩn bị rời Liên hiệp châu Âu (EU).

Theo bà Sturgeon, mùa thu năm 2018 sẽ là thời điểm thích hợp để Scotland tổ chức cuộc trưng cầu ý dân lần thứ hai về nền độc lập, bởi khi đó một số nội dung chính của thỏa thuận Brexit đã rõ ràng. Viễn cảnh về cuộc trưng cầu này cũng gây thêm áp lực đối với Thủ tướng Anh Theresa May trong khi bà đang chuẩn bị kích hoạt tiến trình đàm phán chính thức đưa Anh rời EU. Bà Sturgeon cũng cảnh báo, kế hoạch Brexit của chính quyền London khiến việc tiến hành một cuộc bỏ phiếu khác về nền độc lập là cần thiết.

Thủ hiến Nicola Sturgeon trong buổi đối thoại với công dân EU sinh sống tại Scotland, tháng 8-2016. (Ảnh: Reuters)
Thủ hiến Nicola Sturgeon trong buổi đối thoại với công dân EU sinh sống tại Scotland, tháng 8-2016. (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, vẫn chưa có quyết định về thời điểm tiến hành cuộc trưng cầu ý dân nêu trên. Theo các văn bản hiến pháp hiện hành của Anh, cuộc trưng cầu ý dân lần thứ hai sẽ phải được chính quyền của bà May chấp thuận. Được biết, chính quyền của nữ Thủ tướng Anh nhiều lần khẳng định về sự không cần thiết của cuộc bỏ phiếu lần thứ hai.

Kết quả của cuộc trưng cầu ý dân ngày 23-6-2016 khiến tương lai của Vương quốc Anh và Bắc Ireland trở nên khó đoán định hơn bởi Anh và xứ Wales đã bỏ phiếu rời EU, trong khi Scotland và Northern Ireland muốn ở lại.

Trưởng đoàn đàm phán của EU về Brexit Michel Barnier cho rằng khối này cần đạt được thỏa thuận với Anh trước tháng 10-2018, cho dù nhiều nhà ngoại giao và đàm phán thương mại bày tỏ quan ngại khó đạt được một thỏa thuận Brexit toàn diện trong thời gian ngắn.

Theo kế hoạch, bà May sẽ kích hoạt tiến trình đàm phán chính thức vào cuối tháng 3-2017 dù dự luật cho phép bà làm điều đó có thể sẽ chưa được Nghị viện Anh thông qua cho đến giữa tháng này.

Được biết, hầu hết các cuộc thăm dò dư luận cho thấy, phần lớn người Scotland không muốn diễn ra một cuộc bỏ phiếu khác về nền độc lập.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com