Pháp lại báo động an ninh sau vụ các vụ nổ súng ở trường học và nổ bom thư

07:03, 17/03/2017

Có tám người bị thương do trúng đạn và bị giẫm đạp sau khi một vụ nổ súng xảy ra trưa nay tại trường trung học Tocqueville ở thị trấn thuộc phía nam nước Pháp, mà nghi phạm là một học sinh. Trước đó vài tiếng đồng hồ, trong buổi sáng đã xảy ra một vụ nổ bom thư ở trụ sở của Văn phòng Quỹ Tiền tệ quốc tế tại Paris, vì vậy Chính phủ Pháp phải đưa ra cảnh báo tấn công trên toàn quốc.

Các lực lượng an ninh chống khủng bố được điều tới nơi xảy ra vụ bắn súng. Ảnh: AFP
Các lực lượng an ninh chống khủng bố được điều tới
nơi xảy ra vụ bắn súng. Ảnh: AFP

Theo cảnh sát và quan chức của thị trấn Grasse cách thành phố Nice khoảng 40 km, một học sinh 17 tuổi có trang bị một khẩu súng trường, hai súng ngắn và hai quả lựu đạn đã bị bắt. Lúc mới xảy ra vụ nổ súng, nhiều thông tin cho rằng đây là vụ khủng bố, khiến cho phụ huynh cũng như người dân ở chung quanh rất hoảng loạn. Cũng có tin nói rằng còn một học sinh khác có thể là đồng phạm và đang bỏ trốn.

Tuy nhiên sau khi điều tra, cảnh sát khẳng định đây học sinh này đã nhằm bắn vào giáo viên. Nguyên nhân bắn súng chưa rõ nhưng vụ việc không có liên quan đến tiến công khủng bố. Một số học sinh chứng kiến vụ việc cho báo chí Pháp biết, tình trạnh hỗn loạn đã xảy ra do mọi người trong trường tìm cách thoát khỏi khu vực nổ súng.

Có ba người bị thương nhẹ do trúng đạn đã được đưa ngay tới bệnh viện, còn năm người khác bị thương do tình trạng giẫm đạp và xô đẩy nhau bỏ chạy. Sau khi an ninh đã được thiết lập lại, nhiều học sinh vẫn còn trong tâm trạng bị sốc.

Chính phủ Pháp đã phải gửi cảnh báo "khủng bố" đến người dân qua tin nhắn điện thoại. Người dân ở chung quanh khu vực được được khuyến cáo ở yên trong nhà. Tất cả các trường học trong thị trấn được lệnh đóng cửa để đề phòng mọi bất trắc về an ninh.

Năm 2012, một người có tư tưởng cực đoan đã bắn chết ba học sinh và một thầy giáo tại một trường học Do Thái ở thành phố Toulouse trước khi bị cảnh sát bắn chết.

Trước đó, vào buổi sáng 16-3, một nhân viên của Văn phòng Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) tại Paris đã bị thương nhẹ ở mặt và tay sau khi mở một bưu kiện bên trong có cài thiết bị nổ. Ngay sau khi vụ nổ xảy ra, khoảng 150 người đã được sơ tán khỏi tòa nhà .

Cảnh sát Pháp đã mở cuộc điều tra khả năng có liên quan khi một nhóm tay súng vô chính phủ mang tên "Conspiracy of Fire Nuclei" (SFP) ở Hy Lạp cùng ngày đã đưa ra tuyên bố gửi một bưu kiện có chứa bom tới Bộ Tài chính Đức ở Berlin, hơn sáu năm sau một chiến dịch tương tự nhằm vào các quan chức Liên minh châu Âu (EU). Ngày 15-3, cảnh sát Đức xác nhận họ đã phát hiện một "gói chất nổ" gửi đến văn phòng làm việc của Bộ trưởng Tài chính Wolfgang Schaeuble, một ngày trước khi ông có cuộc gặp với Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin.

Chỉ còn hơn sáu tuần nữa sẽ diễn ra cuộc bầu cử tống thống vì vậy tất cả các lực lượng an ninh Pháp đều được huy động để đề phòng xảy ra nguy cơ tấn công khủng bố. Nước Pháp vẫn được đặt trong tình trạng khẩn cấp và sau hai vụ việc hôm nay, Tổng thống François Hollande cho biết tình trạng khẩn cấp cần được duy trì đến ngày 15-7. Sau đó, chính phủ mới sẽ quyết định việc kéo dài hay chấm dứt.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com