Nhiều diễn biến mới trong căng thẳng Hà Lan - Thổ Nhĩ Kỳ

05:03, 16/03/2017

Ngày 14-3, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cảnh báo có thể tiến hành thêm các biện pháp khiến quan hệ ngoại giao giữa nước này và Hà Lan trở nên căng thẳng hơn. Trong khi đó, một người phát ngôn chính phủ tại Ankara tiết lộ khả năng Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành các lệnh trừng phạt kinh tế nhằm vào Hà Lan.

Tổng thống Tayyip Erdogan phát biểu tại Ankara, ngày 14-3. (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Tayyip Erdogan phát biểu tại Ankara, ngày 14-3. (Ảnh: Reuters)
Đáp trả lệnh cấm các bộ trưởng Thổ Nhĩ Kỳ phát biểu trước cộng đồng người nước này tại Hà Lan và Đức, ông Erdogan cáo buộc Thủ tướng Đức Angela Merkel ủng hộ Hà Lan trong “cuộc chiến” giữa các đồng minh của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Giới chức tiểu bang Saarland, miền tây nước Đức, khẳng định sẽ cấm các chính trị gia nước ngoài tiến hành chiến dịch vận động chính trị tại đây. “Những xung đột bên trong nội bộ Thổ Nhĩ Kỳ không có chỗ đứng tại Đức”, người đứng đầu bang Annegret Kramp-Karrenbauer cho biết trong một thông cáo.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng đình chỉ quan hệ ngoại giao cấp cao với Hà Lan trong ngày 13-3, cấm máy bay chở Đại sứ và các nhà ngoại giao Hà Lan hạ cánh hoặc sử dụng không phận của Thổ Nhĩ Kỳ. Các biện pháp này được tiến hành sau khi ông Erdogan gọi Hà Lan là “tàn dư của phát-xít” vào cuối tuần qua.

“Hôm qua, Nội các Thổ Nhĩ Kỳ đã hành động, song còn nhiều việc khác có thể làm để chống lại Hà Lan… Chúng tôi sẽ cho những người nghĩ họ có thể trốn tránh xin lỗi thấy rằng họ đang mắc sai lầm”, ông Erdogan cho biết trong bài phát biểu được truyền hình trực tiếp.

Sau đó, Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Numan Kurtulmus tiết lộ với kênh truyền hình CNN bằng tiếng Thổ Nhĩ Kỳ về khả năng triển khai các lệnh trừng phạt kinh tế.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục gây sức ép lên Hà Lan cho đến khi họ nhận lỗi về những việc đã làm. Chúng tôi đã bắt đầu bằng lệnh trừng phạt chính trị, ngoại giao, và có thể tiếp đó là lệnh trừng phạt kinh tế”, ông Kurtulmus cho biết.

Ông Erdogan cho rằng, những người phản đối cuộc trưng cầu dân ý về dự luật sửa đổi Hiến pháp sắp tới đang tự xếp mình vào hàng ngũ của những kẻ khủng bố. Ông cũng cáo buộc một số quốc gia châu Âu, trong đó có Đức, dung túng chủ nghĩa khủng bố.

Trước tình hình hiện nay, các nhà lãnh đạo Liên hiệp châu Âu (EU) đồng loạt kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ tiết chế các phát ngôn và tránh làm leo thang căng thẳng.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com