Nhật Bản: Đàm phán với Nga về quần đảo tranh chấp

06:03, 20/03/2017

Theo Roi-tơ và TTXVN, ngày 17-3, Nhật Bản và Nga đã bắt đầu vòng đàm phán đầu tiên về khả năng tiến hành các hoạt động kinh tế chung trên bốn đảo tranh chấp ở ngoài khơi tỉnh Hốc-cai-đô, phía bắc Nhật Bản, mà Tô-ki-ô gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc, còn Mát-xcơ-va gọi là Quần đảo Nam Cu-rin.

Vòng đàm phán cấp Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản - Nga thảo luận một khuôn khổ đặc biệt để triển khai các hoạt động kinh tế chung mà không phương hại đến vấn đề chủ quyền đối với các hòn đảo. Hai bên cũng đưa ra những biện pháp nhằm đơn giản hóa các thủ tục miễn thị thực, theo đó những cư dân Nhật Bản lớn tuổi từng sống trên quần đảo tranh chấp có thể đáp chuyến bay đến những hòn đảo này nhanh và thường xuyên hơn.

Mi-an-ma: Ngăn tuyên bố của Hội đồng Bảo an

Roi-tơ ngày 17-3 đưa tin, một số nguồn tin ngoại giao cho biết, Trung Quốc và Nga đã ngăn chặn một tuyên bố ngắn của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) về Mi-an-ma, sau khi HĐBA LHQ họp bàn về tình hình tại bang miền bắc Ra-khin, nơi quân đội Mi-an-ma đang tiến hành một chiến dịch an ninh. Bang Ra-khin là nơi diễn ra tình trạng bạo lực giáo phái nghiêm trọng giữa tín đồ Phật giáo và người Rô-hin-ga theo Hồi giáo. Bạo lực do mâu thuẫn sắc tộc và chia rẽ giáo phái đã bùng phát tại đây từ năm 2012, khiến nhiều người chết và hàng chục nghìn người phải rời bỏ nhà cửa.

U-crai-na: Bác khả năng bầu Quốc hội sớm

Tổng thống U-crai-na P.Pô-rô-sen-cô đã bác bỏ khả năng nước này tổ chức cuộc bầu cử quốc hội sớm bất chấp lời kêu gọi từ một số lực lượng chính trị. Tổng thống Pô-rô-sen-cô tuyên bố không ủng hộ các cuộc bầu cử đột xuất. Theo ông, Quốc hội U-crai-na hiện nay, bắt đầu nhiệm kỳ từ tháng 10-2014, có đủ thời gian để thúc đẩy sự phát triển của đất nước trước khi kết thúc nhiệm kỳ vào năm 2019. Tổng thống U-crai-na cũng hối thúc các nhà hoạch định chính sách chung tay vì lợi ích của đất nước thay vì tiếp tục các cuộc tranh cãi chính trị.

I-ta-li-a: Bom khói gây hoảng loạn

Ngày 17-3, hai quả bom khói được kích hoạt tại khu vực quảng trường và nhà thờ trung tâm ở thành phố Vơ-ni-dơ của I-ta-li-a khiến người dân và khách du lịch hoảng loạn tháo chạy do lo sợ tiến công khủng bố. Theo các nguồn tin ban đầu, một băng nhóm tội phạm trong khi đang tìm cách thực hiện một vụ cướp nhằm vào một cửa hiệu bán đồ trang sức tại khu vực này đã kích hoạt hai quả bom khói nhằm đánh lạc hướng cảnh sát. Các lực lượng chức năng ngay lập tức có mặt tại hiện trường. Tuy nhiên, nhóm cướp đã kịp thời tẩu thoát. Vụ việc đang được tiếp tục điều tra làm rõ.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com