Nga và Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường quan hệ

05:03, 11/03/2017

Theo Hãng thông tấn nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu, ngày 9-3, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ B.Y-in-đi-rim đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Đ.Mét-vê-đép. Cuộc điện đàm diễn ra trước thềm chuyến thăm của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ T.Éc-đô-gan tới Nga trong nỗ lực nhằm cải thiện quan hệ song phương. Trong cuộc điện đàm, Thủ tướng Nga Đ.Mét-vê-đép thông báo, Mát-xcơ-va đã dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu đối với một số mặt hàng nông sản từ Thổ Nhĩ Kỳ. Thủ tướng Mét-vê-đép xác nhận, ông đã ký sắc lệnh dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với một số mặt hàng nông sản từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayip Erdogan. (Ảnh: Sputnik)
Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayip Erdogan. (Ảnh: Sputnik)

Thủ tướng hai nước còn thảo luận biện pháp nâng kim ngạch trao đổi thương mại và tạo điều kiện dễ dàng hơn để hàng hóa hai nước tiếp cận thị trường của nhau. Cũng trong cuộc điện đàm, hai lãnh đạo cùng hoan nghênh những tiến triển mới trong quan hệ song phương và ủng hộ quan điểm củng cố hợp tác Nga - Thổ Nhĩ Kỳ.

* Ngày 10-3, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ T.Éc-đô-gan tới Nga dự Hội nghị Hội đồng hợp tác cấp cao Nga - Thổ Nhĩ Kỳ (HLCC) với sự tham gia của Tổng thống Nga V.Pu-tin và các bộ trưởng chính phủ hai nước. Tại hội nghị, hai bên tiến hành ký kết nhiều thỏa thuận tăng cường hợp tác song phương trong các lĩnh vực kinh tế, năng lượng, quân sự và văn hóa. Hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về các vấn đề khu vực và quốc tế, nhất là tình hình tại Xy-ri.

Hiện Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang trong quá trình bình thường hóa quan hệ vốn rơi vào khủng hoảng trầm trọng sau vụ quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi một máy bay chiến đấu của Nga tại biên giới Xy-ri hồi tháng 11-2015.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com