Lãnh đạo đảng LR ủng hộ ông Fillon tiếp tục tranh cử

05:03, 08/03/2017

Ngày 6-3, sau khi ông Alain Juppé tuyên bố không có ý định tranh cử, ban lãnh đạo của đảng Những người Cộng hòa (LR) đã họp và nhất trí ủng hộ ông François Fillon tiếp tục chiến dịch tranh cử Tổng thống Pháp.

Mấy ngày trước, tình hình trở nên bất lợi cho ông Fillon khi một số nhân vật chủ chốt của ủy ban tranh cử cũng như của đảng LR hoặc tuyên bố rút lui, hoặc quay sang ủng hộ việc sử dụng phương án B - đề nghị ông Alain Juppé thay thế. Nguyên nhân chính là do uy tín của ông Fillon ngày càng xuống thấp, có nguy cơ bị loại ngay từ vòng 1 từ lúc có thông tin bị thẩm phán triệu tập vào ngày 15-3 để làm rõ các cáo buộc rằng ông "tạo việc làm giả" cho vợ và con.

Ứng cử viên Fillon sẽ gặp hai ông Sarkozy và Juppé vào ngày 8-3. Ảnh: Le Monde
Ứng cử viên Fillon sẽ gặp hai ông Sarkozy và Juppé vào ngày 8-3.
Ảnh: Le Monde

Trước những đề nghị của một số nhân vật chủ chốt trong đảng cũng như dư luận cho rằng, ông là giải pháp tình thế tối ưu nhất để cứu cánh hữu trong cuộc bầu cử sắp tới, sáng 6-3, ông Juppé đã chính thức tuyên bố không chấp nhận phương án này. Ông cho rằng đã quá muộn để khởi động chiến dịch tranh cử và ông cũng không muốn chuốc lấy những rủi ro có thể làm ảnh hưởng đến danh tiếng và gia đình của mình.

Tuyên bố của ông Juppé là câu trả lời cho những ai muốn sử dụng phương án B và buộc ban lãnh đạo của LR phải họp khẩn cấp để tìm giải pháp thoát khỏi tình trạng chia rẽ trong đảng. Ông Gerard Larcher - Chủ tịch Thượng viện và là thành viên chủ chốt của đảng - cho biết: Sau khi thảo luận, Ban lãnh đạo LR đi đến quyết định là tiếp tục ủng hộ ông Fillon để thực hiện chương trình tranh cử với mục tiêu mang lại sự phục hồi cho nước Pháp.

Về phần mình, ông Fillon cho rằng quyết định của ông Juppé chứng tỏ phương án B không phải là giải pháp thực tế vì chỉ còn bảy tuần nữa là tới vòng 1 của cuộc bầu cử Tổng thống. Ông nói: Chúng ta đã lãng phí quá nhiều thời gian cho việc tranh luận không đi đến đâu, ngược lại sự mất đoàn kết của phe trung hữu đã tạo cơ hội cho các ứng cử viên của đảng cựu hữu Mặt trận quốc gia và của phe cánh tả.

Dù không có ý định ra tranh cử, ông Juppé đã đề cập đến tình trạng rối loạn hiện nay do khủng hoảng niềm tin. Ông cũng chỉ trích ông Fillon đã có phản ứng đầy thách thức đối với công việc của ngành tư pháp.

Theo thông tin của tờ Le Monde, ông Fillon và ông Juppé dự kiến sẽ tham gia cuộc gặp do ông Nicolas Sarkozy đề xuất vào ngày 8-3 để tìm lối thoát và bảo đảm khả năng thắng cử cho phe trung hữu. Đây là lần đầu tiên ông Sarkozy lên tiếng kể từ khi ông Fillon bị cáo buộc tạo "việc làm giả".

Các cuộc thăm dò dư luận cuối tuần qua cho thấy ông Fillon có nhiều khả năng bị loại ngay từ vòng 1. Tuy nhiên, việc sử dụng phương án B chỉ là giải pháp tình thế vì ông Juppé có quan điểm mềm mỏng hơn về vấn đề nhập cư và các vấn đề xã hội khác, lý do để cử tri cánh hữu ủng hộ ông Fillon.

Quyết tâm đi đến cùng dù uy tín cũng như số người ủng hộ giảm mạnh so với lúc giành quyền ra tranh cử, ông Fillon sẽ còn phải đối mặt với nhiều trở ngại trong những ngày tới. Đó là việc điều tra của tư pháp, nỗ lực vận động sự ủng hộ và đoàn kết trong đảng, sự ủng hộ của cử tri và củng cố lại ủy ban tranh cử. Thời gian không còn nhiều và không ai có thể biết được liệu ông Fillon tạo nên bất ngờ một lần nữa như trong cuộc bầu cử sơ bộ của phe trung hữu.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com