Iraq tăng cường truy quét IS ở Mosul, hơn 40 nghìn người phải di dời trong tuần qua

10:03, 06/03/2017

Hơn 40 nghìn người đã buộc phải di tản trong tuần qua tại thành phố Mosul, miền bắc Iraq trong bối cảnh các lực lượng Iraq dưới sự yểm trợ của liên minh quân sự quốc tế do Mỹ dẫn đầu hôm 5-3 đã triển khai một đợt tấn công mới nhằm vào khu trung tâm thành cổ Mosul hiện đang trong tầm kiểm soát của các tay súng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Tốc độ di dời đã tăng lên trong những ngày gần đây khi các cuộc đụng độ đã dần lan tới các khu vực đông dân cư ở phía tây Mosul, trong khi các cơ quan cứu trợ lo ngại rằng các trại tị nạn dành cho dân thường buộc phải rời bỏ nhà cửa ở Mosul đã gần như quá tải.

Lính đặc nhiệm Iraq trợ giúp một gia đình vừa thoát khỏi khu vực do IS kiểm soát ở thành phố Mosul, miền bắc Iraq, ngày 4-3-2017. (Ảnh: Reuters)
Lính đặc nhiệm Iraq trợ giúp một gia đình vừa thoát khỏi khu vực do IS kiểm soát ở thành phố Mosul, miền bắc Iraq, ngày 4-3-2017. (Ảnh: Reuters)

Theo số liệu mới nhất từ Tổ chức Di cư quốc tế, số lượng người phải di tản kể từ khi chiến dịch tái chiếm Mosul từ tay IS bắt đầu vào tháng 10 năm ngoái đã vượt quá 206 nghìn người vào ngày hôm qua, so với con số 164 nghìn được ghi nhận vào ngày 26-2.

Liên hợp quốc tháng trước đã đưa ra cảnh báo rằng hơn một nửa dân số còn kẹt lại ở tây Mosul, tức vào khoảng 400 nghìn người, có thể buộc phải di dời vì chiến sự trong những ngày tới.

Các lực lượng Iraq đã giành lại được quyền kiểm soát phần phía đông Mosul hồi tháng 1 vừa qua sau hơn 100 ngày chiến đấu chống IS và đã phát động đợt tấn công mới kể từ ngày 19-2 vào các quận ở bờ tây sông Tigris vốn chia đôi Mosul thành hai nửa đông-tây.

Ngày hôm qua, các đơn vị phản ứng nhanh và lực lượng chống khủng bố Iraq đã bắt đầu đợt phản công mới tại Mosul sau khi tạm dừng 48 giờ do thời tiết xấu đã làm ảnh hưởng tới hoạt động yểm trợ từ trên không.

Mặc dù vấp phải kháng cự quyết liệt từ bắn tỉa và đạn súng cối hạng nặng của IS, các lực lượng Iraq hiện đang “rất gần” với việc chiếm lại các tòa nhà chính phủ ở khu vực thành cổ, Trung tá Abdel Amir al-Mohammadawi, nhân viên truyền thông cấp cao thuộc Lực lượng phản ứng nhanh, Bộ Nội vụ Iraq cho biết.

Lực lượng này cũng đã chiếm được quận Danadan ở phía đông nam của khu vực trên, trong khi đó, giao tranh ác liệt cũng diễn ra giữa các đơn vị chống khủng bố Iraq và phiến quân IS tại các quận Tal al-Ruman và Somood ở phía tây nam.

Quân đội Iraq cho rằng hàng ngàn tay súng IS, bao gồm cả những phần tử đến từ các nước phương Tây, hiện đang trà trộn trong số hơn 750 nghìn thường dân còn bị kẹt lại tại tây Mosul.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com